Đây là một phần trong nỗ lực giảm giao thông, cải thiện chất lượng không khí và gây quỹ cho hệ thống giao thông công cộng của thành phố.
Chương trình có thể bắt đầu sớm nhất vào đầu năm 2024, đưa Thành phố New York vào danh sách những thành phố đầu tiên trên thế giới bao gồm London (Anh), Singapore và Stockholm (Thuỵ Điển) triển khai các chương trình thu phí tương tự cho các khu trung tâm đông đúc.
Theo một trong số các đề xuất thu phí đang được cân nhắc, các tài xế có thể bị tính phí tới 23 USD/ngày khi đi vào Manhattan bằng Đường 60 phía Nam. Số tiền phí được Cơ quan Giao thông Vận tải Đô thị (MTA) quyết định.
Người phát ngôn của Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết kế hoạch thu phí tắc nghẽn đã vượt qua rào cản liên bang cuối cùng sau khi được Cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang (FHWA) phê duyệt.
“Với việc được chính phủ liên bang bật đèn xanh, chúng tôi mong muốn tiếp tục triển khai chương trình này”, Hochul, một thành viên đảng Dân chủ, cho biết trong một tuyên bố ngày 27/6.
MTA cho biết thêm mức phí có thể có hiệu lực trong vòng 10 tháng sau khi được phê duyệt. Khoảng thời gian chờ đợi sẽ được dành cho công tác thiết kế và triển khai hệ thống.
Các khoản phí cầu đường mới dự kiến thu được thêm 1 tỷ USD hàng năm. Số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho khoản vay để nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt và đường sắt đi lại do MTA vận hành.
Trước đó, vào năm 2019, cơ quan lập pháp tiểu bang đã phê duyệt một kế hoạch về thu phí tắc nghẽn vào năm 2019, nhưng đại dịch COVID-19 kết hợp với việc thiếu hướng dẫn từ các cơ quan quản lý liên bang đã khiến dự án bị đình trệ.
Kế hoạch đã bị các quan chức ở bang New Jersey lân cận phản đối gay gắt do đây là bang mà nhiều người thường xuyên đến Manhattan bằng ô tô. Các tài xế taxi và dịch vụ xe hơi cũng phản đối, chorằng quy định mới sẽ khiến chi phí cầu đường tăng đến mức không thể chấp nhận được. MTA đã đưara một số đề xuất “xoa dịu” dư luận, bao gồm giới hạn phí cầu đường đối với taxi và các phương tiện cho thuê khác.
Với mức phí mà người lái xe phải trả lên tới 23 USD/ngày, số lượng ô tô tham gia giao thông tại quận Manhattan dự kiến giảm 15-20%. Nếu chính sách được ban hành, thành phố New York - nơi có giao thông tắc nghẽn nhất ở Mỹ - sẽ trở thành thành phố lớn đầu tiên của "xứ sở cờ hoa" áp dụng trả phí đi lại kiểu này đối với xe ô tô.