Nhà ga lịch sử trước nguy cơ bị xoá bỏ
Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, trong nhiều thập kỷ qua, nhà ga Hua Lumphong ở Bangkok, đã trở thành điểm khởi hành và dừng chân quen thuộc của nhiều người dân và du khách khi đến Thái Lan. Tuy nhiên, các tuyến đường sắt của nhà ga trung tâm 105 năm tuổi này sẽ sớm bị cắt đứt, khi nước này vận hành một nhà ga mới thay thế, có giá trị tới 4,8 tỷ USD.
Nhà ga Bang Sue Grand – với 26 sân ga và diện tích sàn hơn 270.000 mét vuông, một trong những nhà ga đường sắt lớn nhất Đông Nam Á – đã được xây dựng theo kế hoạch kết nối đường sắt cao tốc của Thái Lan với Lào và Trung Quốc. Nhà ga này được xây dựng nhằm thay thế Hua Lumphong trở thành ga cuối cho tất cả các dịch vụ đường sắt đường dài đến Bangkok.
Tuy nhiên, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Thái Lan (SRT), đơn vị điều hành ga Hua Lumphong, khẳng định toà nhà chính của ga vẫn sẽ được duy trì theo một số hình thức. Toà nhà nhà này được xây dựng vào năm 1916 theo thiết kế của các kiến trúc sư người Italy, dưới sự ủy quyền của Vua Rama V, vị vua có công lớn trong việc hiện đại hóa du lịch, mang những ý tưởng quản trị, thiết kế và công nghệ của châu Âu đến Thái Lan.
Với những chiếc cột được xây dựng theo phong cách thời kỳ Phục hưng, giếng trời lớn và cửa sổ kính màu, ga Hua Lumphong được nhiều người yêu mến vì mang vẻ đẹp cổ kính giữa thành phố đang bị “lấn át” bởi những tòa nhà cao tầng, chung cư và trung tâm mua sắm hiện đại.
Tuy nhiên, các khu rộng lớn của nhà ga và phần đất liền kề xung quanh nhà ga đã được SRT bán cho các nhà phát triển, để có chi phí trả bớt các khoản nợ của nhà điều hành đường sắt với tổng số tiền khoảng 5,68 tỷ USD.
Làn sóng phản đối mạnh mẽ
Kế hoạch dừng hoạt động của nhà ga lịch sử này đã vấp phải sự phản đối của đông đảo công chúng, đặc biệt là những người lao động có thu nhập thấp đã có nhiều năm gắn bó với công trình này. Hôm 20/12, Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan Saksayam Chidchob đã đưa ra thông cáo báo chí cho biết nhà ga sẽ được phép hoạt động thêm 30 ngày. Trong thời gian đó, các dịch vụ đường dài của ga sẽ vẫn hoạt động như cũ cho đến khi có tham vấn bổ sung.
Nhưng cuối cùng, việc thay thế ga Bang Sue Grand sẽ không thể tránh khỏi và tương lai của Hua Lumphong dường như không chắc chắn. Các nhà vận động cho rằng điều này không khác nào đe doạ linh hồn của thành phố, thêm một địa điểm lịch sử và văn hóa của thủ đô có nguy cơ bị “xóa sổ.”
Rodsana Tositrakul, người đang tranh cử chức Thống đốc Bangkok trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2022, cho biết vào tuần trước rằng việc ngừng hoặc cắt giảm dịch vụ nhà ga để cải thiện giao thông công cộng sẽ là một hành động có ý nghĩa. “Nhưng nếu họ phát triển khu vực xung quanh nhà ga và biến nó thành một cơ hội thương mại, điều đó giống như việc bán đi một kho báu quốc gia”, ông nói.
Ga Hua Lumphong là một “nhân chứng” lịch sử gợi nhớ đến thời kỳ kinh tế Bangkok tập trung dọc theo sông Chao Phraya. Nằm ở lối vào phu phố của người Hoa, khu vực dành cho tầng lớp lao động, ngay bên những con kênh, quán ăn đường phố và những ngôi nhà cổ kính, nhiều cửa hàng quanh ga Hua Lumphong hiện đã được trang hoàng, cải tạo thành các quán bar sang trọng.
Không chỉ là trung tâm trung chuyển của những người lao động thu nhập thấp từ các vùng ngoại ô đến Bangkok, nhà ga Hua Lumphong cũng đã đón vô số du khách nước ngoài trong những năm qua.
“Thật xấu hổ nếu họ biến Hua Lumphong thành một khu phức hợp mua sắm. Họ nên bảo tồn để con cái chúng tôi biết rằng đây là sự khởi đầu của lịch sử đường sắt Thái Lan”, cư dân Chanicha Jantarangsee cho biết:
Điểm đến cuối cùng
Nhưng thật không may, số phận của nhà ga Hua Lumphong dường như đã cận kề. Bộ Giao thông vận tải Thái Lan đã lên kế hoạch cắt giảm lượng chuyến tàu ở nhà ga từ 118 xuống chỉ còn 22. Hầu hết các tuyến đường sắt của thủ đô sẽ chuyển sang nhà ga Bang Sue Grand mới được xây dựng. Nhà ga này cũng đã từng là trung tâm tiêm chủng COVID-19 trong bối cảnh đại dịch.
Pichet Kunathammarak, Phó giám đốc Sở giao thông đường sắt Bangkok, cho biết vào tuần trước: “Nhà ga Hua Lampong tuyệt đẹp và nó đã tồn tại hơn một thế kỷ. Không có lý do gì để xoá sổ nó. Chúng tôi sẽ không đóng cửa hoàn toàn nhưng chúng tôi sẽ giảm dịch vụ tàu hoả”.
Nhưng các nhà bảo tồn cho rằng tiến trình hiện đại hoá Bangkok có nguy cơ đe doạ việc duy trì nhà ga này. Vào tháng 11, nhà hát Scala - rạp chiếu phim độc lập cuối cùng của thủ đô và là biểu tượng kiến trúc nổi tiếng ở Bangkok - đã bị phá bỏ để nhường chỗ cho một trung tâm mua sắm hiện đại, dù giới chức đã hứa hẹn mặt tiền mang tính biểu tượng của công trình này vẫn sẽ được giữ nguyên vẹn.
Khu phố người Hoa cũng đang chuẩn bị cho những thay đổi lớn. Một dự án hợp tác phát triển - trị giá hàng trăm triệu USD, thuộc sở hữu của một trong những người giàu nhất Thái Lan - sẽ mở cửa vào năm 2027 với một khách sạn 322 phòng, các cửa hàng, trung tâm hội nghị lớn. Ngoài ra, một điểm thu hút khách du lịch mới có tên “Chùa Vàng” cũng sẽ được xây thêm vào một khu vực đã có nhiều ngôi chùa tồn tại từ thế kỷ 19.
“Chúng tôi đang gặp khủng hoảng. Bangkok không còn là nơi sinh sống tử tế cho bất kỳ ai ngoài tầng lớp trung lưu trở lên”, Chatri Prakitnonthakan, Giáo sư kiến trúc tại Đại học Silapakorn, nói.
Đầu tháng này, những người yêu thích xe lửa, yêu thích lịch sử và các tin đồ Instagram đã đến nhà ga Hua Lumphong để chụp lại những bức ảnh kỷ niệm về điểm đến cuối cùng tới Ayutthaya, cùng chiếc đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước mà họ tin rằng có thể sẽ không còn tồn tại sau này. Đối với nhiều người dân khác, nỗi buồn về thời kỳ cuối cùng của thời đại bắt đầu hiện rõ.
“Sẽ không ổn nếu ga Hua Lampong bị đóng cửa mà không có kế hoạch rõ ràng để bảo tồn nó. Tôi hơi nghẹn ngào”, lái tàu hơi nước Jettana Kladpetch nói.