Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát 100.000 người ở 47 quốc gia, đưa ra những trở ngại đối với lĩnh vực báo chí truyền thông trong việc tăng nguồn thu và duy trì hoạt động kinh doanh.
Các tổ chức báo chí trên toàn cầu đang nỗ lực giải quyết thách thức mới từ AI tạo sinh, khi các tập đoàn công nghệ lớn và công ty khởi nghiệp như Google và OpenAI phát triển các công nghệ có thể tóm tắt thông tin từ các trang web tin tức.
Tuy nhiên, báo cáo cho biết các khách hàng đang hoài nghi về việc sử dụng AI để tạo các nội dung thông tin, đặc biệt là các chủ đề nhạy cảm như chính trị.
Theo khảo sát, 52% số người được hỏi tại Mỹ và 63% tại Anh nói họ không thoải mái với những thông tin được tạo ra do AI.
Các khảo sát được thực hiện với 2.000 người ở mỗi nước, cho thấy những người tham gia mong muốn sử dụng AI ở hậu trường để công việc của các nhà báo hiệu quả hơn.
Theo tác giả chính của báo cáo, Nic Newman, điều gây lo ngại là về độ tin cậy và trung thực của nội dung thông tin.
Tỷ lệ những người lo ngại về nội dung tin giả trực tuyến tăng 3 điểm phần trăm so với năm ngoái lên mức 59%. Con số này còn cao hơn ở Nam Phi và Mỹ, với các mức tương ứng 81% và 72%, khi hai nước sẽ diễn ra bầu cử trong năm nay.
Một thách thức khác mà các tổ chức tin tức phải đối mặt là việc độc giả không sẵn lòng trả tiền để đọc tin tức. Sau khi tăng trong đại dịch, 17% số người được hỏi ở 20 quốc gia cho biết họ trả tiền để đọc tin trực tuyến, một con số không đổi trong ba năm qua.