Việc các quốc gia Đông Nam Á miễn thị thực cho du khách Trung Quốc đã góp phần kích cầu du lịch, báo hiệu sự hồi sinh mạnh mẽ của lĩnh vực này, kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế về COVID-19 từ đầu năm 2023 sau ba năm đóng cửa biên giới.
Theo trang Trip.com, lượng đặt chỗ tới Singapore, Thái Lan và Malaysia trong thời gian từ 10 - 17/2 vừa qua tăng hơn 30% so với năm 2019.
Trong khi đó, trang mạng du lịch LY.com cho biết lượng đặt phòng khách sạn ở thủ đô Bangkok, Thái Lan tăng gấp 3 lần từ ngày 10 - 13/2 so với cùng kỳ năm 2023, trong khi tỉ lệ này ở Singapore tăng gấp 9 lần.
Theo Alipay, tổng chi tiêu qua nền tảng thanh toán trực tuyến của du khách Trung Quốc này ở các nước Singapore, Thái Lan và Malaysia trong giai đoạn từ ngày 9 - 12/2 tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019 và gấp gần 7 lần so với năm 2023. Tuy nhiên, tổng chi tiêu tiêu dùng mới phục hồi ở mức 82% so với 4 năm trước. Alipay cũng cho biết khách du lịch Trung Quốc trên toàn cầu đã chi tiêu nhiều hơn 70% cho thực phẩm và đồ uống so với mức trước đại dịch COVID-19.
Ngoài các điểm đến ở Đông Nam Á, lượng du khách đến Hong Kong, Macau (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tăng lên. Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong cho biết hơn 1,2 triệu lượt du khách Trung Quốc đại lục đã đến thăm thành phố này trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, giúp tỷ lệ lấp đầy khách sạn đạt 95%. Tại Nhật Bản, công ty kinh doanh cửa hàng bách hóa Isetan Mitsukoshi Holdings cho biết tính đến ngày 14/2, doanh số bán hàng miễn thuế cao hơn đáng kể so với năm 2023, một phần là nhờ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Trung Đông cũng là điểm đến ưu thích của du khách Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Trong đó, lượng đặt chỗ tới Saudi Arabia tăng hơn 9 lần so với mức năm 2019, trong khi lượng đặt chỗ tới Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tăng 60%.