Theo hãng tin Reuters, dữ liệu vận chuyển sơ bộ do Agrinvest Commodities tổng hợp cho thấy ít nhất 24 tàu chở gần 678.000 tấn phân bón của Nga từ các cảng ở nước này dự kiến đến Brazil trong những tuần tới.
11 trong số 24 tàu đã rời các cảng như Saint Petersburg và Murmansk sau ngày 24/2, thời điểm Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine. Hầu hết các tàu chở kali clorua – loại phân bón được sử dụng trên các cánh đồng đậu nành và ngô. Tàu Pebble Beach chở 35.000 tấn kali clorua, là con tàu mới nhất rời Nga vào ngày 4/4 trên đường đến cảng Vitoria ở Đông Nam Brazil.
Một nhà kinh doanh phân bón cho biết các hợp đồng vẫn khả thi khi các đơn vị nước ngoài của các công ty Nga tiếp tục thực hiện các đơn hàng, trong khi các ngân hàng không bị ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt của phương Tây xử lý các khoản thanh toán.
Theo dữ liệu từ tập đoàn công nghiệp Siacesp, tổng nhập khẩu phân bón và nguyên liệu thô của Brazil đã tăng 24,57%, lên 9,795 triệu tấn trong quý đầu tiên. Riêng nhập khẩu kali clorua đã tăng 41,75%, lên 3,080 triệu tấn.
Những con số này cho thấy Brazil vẫn tiếp tục mua hàng Nga ngay cả khi giá tăng cao và chiến tranh đe dọa làm gián đoạn quá trình bán hàng của các công ty ở Nga và Belarus. Nhận phân bón chậm trễ hoặc thiếu phân bón sẽ ảnh hưởng đến vụ hè sắp tới của Brazil, bắt đầu vào quý cuối năm 2022.
Ba nhà cung cấp kali clorua hàng đầu cho Brazil trong quý đầu tiên là Canpotex của Canada, công ty Potash của Belarus và UralKali của Nga.
Công ty Mosaic (cổ đông của Canpotex), Yara của Na Uy và Fertipar của Brazil là ba nhà nhập khẩu kali clorua hàng đầu, nhập khẩu tổng cộng 1,3 triệu tấn từ tháng 1 đến tháng 3.
Fertilizantes Tocantins, thuộc sở hữu công ty tư nhân Eurochem của Nga, cũng nhập khẩu khoảng 231.753 tấn kali clorua trong giai đoạn này, chiếm 7,52%.