Tai nạn máy bay Hàn Quốc: Cảnh báo về chim đưa ra trước sự cố 1 phút

Ngày 25/1, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay của hãng hàng không Jeju Air trong vụ tai nạn chết người vào tháng trước đã nhận được cảnh báo từ bộ phận kiểm soát không lưu về hoạt động của chim chỉ 1 phút trước khi quá trình ghi âm của hộp đen dừng lại.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Muan, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc, ngày 29/12/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo đó, cơ quan này đã thông tin tóm lược những phát hiện ban đầu tới gia đình các nạn nhân sau cuộc điều tra về thảm họa hàng không tại Hàn Quốc ngày 29/12/2024. Vụ tai nạn máy bay thương mại thảm khốc nhất trong lịch sử Hàn Quốc này đã khiến 179 người trên máy bay thiệt mạng và chỉ có 2 người sống sót sau khi rơi xuống thành phố Muan, phía Tây Nam nước này.

Theo kế hoạch, Chính phủ Hàn Quốc sẽ công bố báo cáo sơ bộ vào ngày 27/1 và sẽ gửi nội dung báo cáo này tới Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, Mỹ, Pháp và Thái Lan.

Ủy ban điều tra thuộc Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết đoạn giám sát vào thời điểm xảy ra tai nạn tại sân bay quốc tế Muan xác nhận rằng chiếc máy bay đã cố gắng bay vòng lại sau khi đâm vào một đàn chim.

Ban đầu, máy bay đã liên lạc với tháp kiểm soát không lưu lúc 8 giờ 54 phút 43 giây sáng ngày 29/12 khi đang tiến hành hạ cánh xuống sân bay. Sau đó, tháp kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay hạ cánh xuống đường băng 01.

Vào lúc 8 giờ 57 phút 50 giây sáng, tháp kiểm soát đã đưa ra cảnh báo cho máy bay về khả năng va chạm với chim trên không trung. Sau đó vào lúc 8 giờ 58 phút 11 giây sáng, cơ trưởng và cơ phó đã trao đổi về việc một đàn chim bay bên dưới máy bay.

Đoạn ghi âm trong hộp đen máy bay dường như đã bị dừng lại vào lúc 8 giờ 58 phút 50 giây sáng. Điều này cho thấy máy bay có thể đã bị mất điện sau khi cả hai động cơ đều tắt do va chạm với chim.

Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết các cơ quan chức năng đã tìm thấy lông chim và vết máu, dường như là của một loài vịt di cư mùa đông, trên cả hai động cơ.

Cơ quan này cũng cho biết phi công được cho là đã phát tín hiệu cấp cứu "mayday" (tín hiệu báo nguy trong liên lạc thông tin lời nói qua sóng radio) vào lúc 8 giờ 58 phút 56 giây sáng. Tuy nhiên, thời điểm này chỉ là do cơ quan chức năng ước tính thông qua quá trình đồng bộ hóa với thông tin hồ sơ của tháp kiểm soát vì không có bản ghi nào còn lưu trong hộp đen.

Trong khoảng 4 phút trước khi hạ cánh, máy bay đã đáp xuống đường băng mà không có bánh đáp, sau đó đâm vào một gò bê tông định vị và phát nổ bốc cháy vào lúc 9 giờ 2 phút 57 giây sáng.

Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết sẽ cần mất vài tháng để tiến hành phân tích dữ liệu chuyến bay và bản ghi âm giọng nói trong buồng lái để xác minh cụ thể thêm.

Trong khi đó, nhóm đại diện cho gia đình các nạn nhân nói rằng họ quyết định đồng ý chấm dứt hoạt động tìm kiếm những phần còn lại tại hiện trường vụ tai nạn của các nạn nhân. Chính quyền Hàn Quốc đã gửi thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại hiện trường đến Viện pháp y quốc gia để tiến hành nhận dạng.

Bình Thanh/Báo Tin tức (Theo Yonhap)
Tai nạn máy bay tại Hàn Quốc: Lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ gia đình nạn nhân chính thức hoạt động
Tai nạn máy bay tại Hàn Quốc: Lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ gia đình nạn nhân chính thức hoạt động

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 20/1 cho biết lực lượng đặc nhiệm chuyên hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air vào tháng trước, do Chính phủ Hàn Quốc thành lập, đã chính thức bắt đầu hoạt động.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN