Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu trên được Bộ trưởng Giao thông Park Sang Woo đưa ra tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông thuộc Quốc hội ngày 14/1 để thảo luận về vụ máy bay Jeju Air gặp nạn, thảm họa đã cướp đi 179 sinh mạng vào hôm 29/12/2024 tại sân bay quốc tế Muan.
Ngày 30/12, một ngày sau tai nạn, Bộ Giao thông đã ra thông cáo báo chí cho biết Khu vực an toàn cuối đường cất và hạ cánh được quy định ở sân bay Muan nằm cách cuối đường băng 199m, dài hơn tiêu chuẩn là mức tối thiểu 150m. Đài chỉ hướng hạ cánh nằm ngoài khu vực này, tức đã được lắp đặt đúng quy định.
Đài chỉ hướng hạ cánh được đỡ bởi kết cấu bê tông bên dưới, nằm cách cuối đường băng khoảng 264m, bị chỉ ra là nguyên nhân làm gia tăng thương vong về người trong vụ tai nạn. Về ý kiến cho rằng dù đài chỉ hướng hạ cánh nằm ngoài RESA, thì theo tiêu chuẩn vận hành an toàn sân bay áp dụng từ năm 2010, công trình này phải làm bằng vật liệu dễ bị phá vỡ. Ông Park Sang Woo thừa nhận khi có quy định mới, thông thường các công trình xây dựng trước đó phải được nâng cấp. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nảy sinh nhiều vấn đề như ngân sách.
Bộ trưởng Park Sang Woo cho biết đã chỉ thị cho 7 sân bay trên toàn quốc phải khắc phục ngay các công trình nguy hiểm. Trong năm nay, bộ sẽ hoàn tất công tác nâng cấp các cơ sở hạ tầng an toàn trong sân bay, xem xét áp dụng radar phát hiện chim và vật liệu hãm trượt đường cất và hạ cánh (EMAS).
Trước đó, ngày 13/1, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã công bố kết quả thanh tra tổng thể thiết bị an toàn tại 13 sân bay trên toàn quốc, trong đó có cả sân bay Incheon và Gimpo. Theo đó, 7 sân bay, trong đó có sân bay Muan cần cải thiện ngay các cơ sở có kết cấu hoặc nền móng bằng bê tông do lo ngại rằng điều này sẽ làm tăng thiệt hại trong trường hợp va chạm với máy bay.