Hình ảnh tắc đường tại một ngã tư ở Singapore. Ảnh: straitstimes
|
Trong số các biện pháp trên, Chính phủ Singapore đặt trọng tâm vào Chứng nhận đăng ký xe (COE). Theo đó, người mua xe phải đăng ký xe với mức phí khoảng 50.000 SGD (tương đương 37.000 USD) và khoản phí này sẽ được tính vào giá xe. Chứng nhận đăng ký có hiệu lực 10 năm, sau đó chủ sở hữu xe phải đăng ký lại hoặc ngừng sử dụng xe.
Với mức phí này, giá trung bình một xe ô tô gia đình nhãn hiệu Toyota Corolla ở Singapore hiện nay là khoảng 114.000 SGD (tương đương 83.000 USD). Ngoài ra, các biện pháp khác gồm hạn chế số lượng phương tiện lưu thông trên đường và áp phí giao thông tại một số tuyến đường trong giờ cao điểm cũng được thực hiện triệt để. Bên cạnh đó, Chính phủ Singapore đã công bố kế hoạch chi 28 tỉ SGD nâng cấp hệ thống giao thông công cộng gồm tàu điện ngầm, tàu hỏa và xe buýt.
So với các thành phố lớn khác ở châu Á cũng phải đối mặt với nạn ùn tắc giao thông như Jakarta (Indonesia) và Manila (Philippines), Singapore là thành phố đi đầu trong các sáng kiến tháo gỡ tình trạng này. Các biện pháp siết chặt quản lý giao thông được cho là dễ triển khai hơn tại Singapore bởi người dân đã quen với những biện pháp nghiêm ngặt và luôn lo sợ thành phố sẽ bị tắc nghẽn nghiêm trọng nếu không có những biện pháp này.