Ban đầu được ưa chuộng ở Trung Quốc, phim truyền hình ngắn dần trở nên phổ biến ở Ấn Độ. Các nhà phân tích dự đoán lĩnh vực này có thể có giá trị hơn 1 tỷ USD trong năm năm tới. Ảnh: CNA
Những câu chuyện được quay theo định dạng dọc, với thời lượng chỉ từ hai đến ba phút đang nổi lên như một nhân tố tiềm năng có thể thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến giành sự chú ý của khán giả.
Những người mới tham gia thị trường tin rằng dạng kể chuyện ngắn này có khả năng định hình lại ngành truyền thông của Ấn Độ
Công thức kể chuyện mới
Trên phim trường, việc sản xuất một bộ phim truyền hình ngắn không khác nhiều so với làm một loạt phim trên Netflix hay Bollywood: đạo diễn hô hiệu lệnh, diễn viên vào vị trí và máy quay bắt đầu hoạt động.
Nhưng sản phẩm tạo ra lại hoàn toàn khác: các tập phim được biên tập chặt chẽ, được thiết kế để xem trong vài phút mỗi ngày.
“Chúng là những đoạn phim ngắn, hấp dẫn, mang đến một cú ngoặt hoặc một tình tiết gay cấn trong vòng chưa đầy ba phút”, nhà sản xuất Anish Surana - người điều hành Ananta Productions, một trong những đơn vị tiên phong sản xuất phim truyền hình ngắn ở Ấn Độ - cho biết.
Ông tin rằng chính cảm giác thỏa mãn tức thì mà những nội dung này mang lại đã thu hút khán giả.
“Về cơ bản, bạn sẽ có được cảm giác phấn chấn nhờ sự thỏa mãn ngay lập tức. Trong hai phút, tôi đã xem xong một bộ phim; nó khiến chúng ta phấn khích, bị cuốn hút, và tôi muốn xem thêm”, Surana nói.
Ngành tỷ đô
Ban đầu phổ biến ở Trung Quốc, phim truyền hình ngắn hiện đang tìm kiếm lượng người hâm mộ mới tại Ấn Độ. Các nhà phân tích dự đoán lĩnh vực này có thể đạt giá trị hơn 1 tỷ USD trong vòng năm năm tới.
Sự tăng trưởng này không chỉ diễn ra tại các đô thị lớn; khán giả ở những khu vực nhỏ hơn cũng bị cuốn theo xu hướng. Trong số những người xem cuồng nhiệt có tài xế taxi Bhoore Singh.
“Phần lớn thời gian, tôi ngồi rảnh rỗi chờ khách. Trong một hoặc hai giờ, tôi xem phim truyền hình ngắn”, ông chia sẻ.
“Khi có khách, tôi tắt đi; lúc rảnh lại mở xem tiếp. Cứ thế, tôi dành khoảng năm đến sáu tiếng mỗi ngày chỉ để xem phim”, Singh nói.
Với hơn 659 triệu người dùng điện thoại thông minh, Ấn Độ trở thành thị trường lý tưởng cho các hình thức kể chuyện trên thiết bị di động, đặc biệt ở định dạng dọc - vốn được thiết kế riêng cho nhu cầu giải trí trong lúc di chuyển.
Các nhà đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào định dạng này như một phần tương lai của giải trí kỹ thuật số.
Lượng vốn rót vào các nền tảng nội dung ngắn đã gần như tăng gấp đôi trong năm nay, đạt 48 triệu USD so với 28 triệu USD của năm ngoái.
Tuy nhiên, lĩnh vực này đang trở nên ngày càng đông đúc và cạnh tranh hơn. Với hơn 15 công ty trong nước cùng theo đuổi người dùng, mỗi đơn vị buộc phải nỗ lực nổi bật giữa đám đông.
Nhà phê bình phim Murtaza Ali Khan cho rằng các nền tảng cần sở hữu một bản sắc rõ ràng nếu muốn giữ chân người xem.
“Vấn đề nằm ở tính nhất quán, những ngách và chủ đề mà bạn theo đuổi. Nếu hôm nay bạn làm chính kịch, ngày mai làm tiểu thuyết tội phạm, hôm sau nữa lại làm nhạc kịch, thì khán giả sẽ bối rối. Họ không tìm đến bạn vì bạn có mọi thứ; họ tìm đến vì bạn mang đến đúng thứ mà họ cảm thấy đồng điệu”, ông nhận định.
Tại Ananta Productions, Surana và đội ngũ của anh đặt mục tiêu đưa phim truyền hình ngắn Ấn Độ ra thị trường quốc tế, cạnh tranh với các nhà sáng tạo Trung Quốc vốn đã có vị thế vững chắc ở nước ngoài. Nhưng hiện tại, nhóm khán giả trung thành nhất vẫn là người xem trong nước – những người thưởng thức trọn vẹn các tập phim ngắn suốt cả ngày.
Các nhà sản xuất tin rằng họ mới chỉ ở giai đoạn đầu của một sự chuyển mình lớn, hướng tới việc biến phim truyền hình ngắn trở thành một lựa chọn thay thế thực sự cho phim dài tập truyền thống.