Lực lượng Houthis ngày 12/12 tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào tàu chở dầu thương mại Strinda treo cờ Na Uy.
Theo Phó Đô đốc Hải quân Hoàng gia Anh và từng là Tư lệnh an ninh hàng hải tại vịnh Aden, Duncan Potts, các cuộc tấn công có thể trở thành mối đe dọa về kinh tế mang tính chiến lược đối với toàn cầu hơn là đối với địa chính trị khu vực.
Thị trường bảo hiểm London đưa Biển Đỏ vào danh sách khu vực rủi ro cao và các tàu cần thông báo cho các công ty bảo hiểm của họ khi đi qua những khu vực này và phải trả phí bổ sung trong thời hạn bảo hiểm 7 ngày.
Theo ước tính của thị trường ngày 12/12, mức phí bảo hiểm bổ sung cho rủi ro xung đột đã tăng trong tuần này lên 0,1-0,15% đến 0,2% giá trị tàu, so với 0,07% trong tuần trước. Dù có những khoản chiết khấu, phí bổ sung trong thời hạn bảo hiểm 7 ngày sẽ lên đến hàng chục nghìn USD.
Theo người phụ trách các hoạt động tại công ty chuyên về rủi ro xung đột trên biển Vessel Protect thuộc công ty bảo hiểm Pen Underwriting, Munro Anderson, diễn biến mới nhất cho thấy các công ty vận hành tàu chở hàng trên Biển Đỏ đối mặt với rủi ro gia tăng, điều có thể làm tăng phí trong ngắn và trung hạn.
Theo ước tính của công ty môi giới tàu Braemar, mức phí trung bình theo ngày đối với các tàu chở dầu cỡ lớn có thể vận chuyển tối đa 2 triệu thùng dầu thô đã tăng lên trên 60.000 USD/ngày, so với mức khoảng 40.000 USD/ngày trong tháng trước.