Pháp bác bỏ tin đồn về tư nhân hóa ngành đường sắt

Ngày "Thứ ba đen” đã mở đầu cho chuỗi 36 ngày đình công trải dài trong ba tháng của nhân viên cơ quan vận hành đường sắt quốc gia Pháp SNCF.

Tàu hỏa đỗ tại nhà ga Lille, Pháp ngày 29/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại vùng thủ đô Ile-de-France, buổi sáng đã ghi nhận ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến giao thông huyết mạch. Tại các ga tàu, tuy rất nhiều người phải chờ đợi nhưng tình hình không quá hỗn loạn, do người dân đã được thông tin đầy đủ và chủ động tìm các phương tiện di chuyển khác.

Trả lời phỏng vấn đài BFM-TV và RMC sáng 3/4, Bộ trưởng Giao thông Pháp Elisabeth Borne tỏ ra cứng rắn trước các tổ chức công đoàn của SNCF. Bà tuyên bố chính phủ sẽ giữ vững lập trường trong các cuộc đối thoại.

Theo bà, có một số nhân tố đang muốn chính trị hóa cuộc thảo luận giữa chính phủ và nhân viên ngành đường sắt. Bà cũng phủ nhận những tin đồn thất thiệt về việc chính phủ muốn tư nhân hóa SNCF và phá vỡ dịch vụ công. Bộ trưởng Elisabeth Borne kêu gọi các công đoàn tiếp tục đàm phán về cải cách ngành đường sắt. Bà sẵn sàng thảo luận với đại diện công đoàn vào ngày 5/3 về việc mở cửa để cạnh tranh, các khoản nợ và khuôn khổ xã hội.

Cũng trong sáng ngày 3/4, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire khẳng định chính phủ chưa bao giờ có ý định tư nhân hoá SNCF. Theo ông, kế hoạch cải cách SNCF nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành đường sắt công cộng.

Phát biểu trên Radio Classique, Chủ tịch Ủy ban tài chính Quốc hội Eric Woerth nói rằng cuộc đình công tại SNCF là "phản ứng tối đa của các công đoàn" trước những "cải cách tối thiểu" của chính phủ. Theo ông, người phải trả giá chính là những người dân hàng ngày đang sử dụng dịch vụ của ngành đường sắt. Ông tuyên bố việc tổ chức đình công hai ngày mỗi tuần và kéo dài ba tháng cho thấy các tổ chức công đoàn không hề có ý định bảo vệ người tiêu dùng như họ khẳng định.


Phát biểu trên đài RTL sáng ngày 3/4, Chủ tịch mới của đảng Xã hội (PS) Olivier Faure mong muốn chính phủ tiết lộ những kế hoạch và mục tiêu thực sự đối với SNCF. Ông cũng hy vọng được thông tin cụ thể về các khoản nợ, khoản đầu tư cho hệ thống đường sắt, cũng như xóa bỏ những tin đồn về việc tư nhân hóa SNCF. Theo ông Faure, chính phủ đang đối mặt với một phong trào xã hội quan trọng, vì nó đã làm chia rẽ sâu sắc dư luận Pháp. Tuy vậy ông cũng nhấn mạnh các nhân viên đường sắt không phải là những người có đặc quyền.

Phong trào đình công của nhân viên ngành đường sắt nhằm chống lại kế hoạch cải cách SNCF của chính phủ do e ngại sẽ đem lại nhiều bất lợi cho người lao động. Nhiều ngành khác cũng hưởng ứng phong trào này. Trong ngày 3/4, nhân viên hãng hàng không Air France đình công đòi tăng lương 6% chứ không phải 1% theo như kế hoạch năm. Các công nhân thu gom rác bắt đầu cuộc đình công để đòi hỏi phải thành lập một cơ quan quản lý dịch vụ công quốc gia cho ngành này, cũng như công nhận đây là một lĩnh vực lao động nặng và cực nhọc, mở đường cho khả năng được về hưu sớm của các công nhân. Các công đoàn ngành điện và khí đốt cũng kêu gọi các kỹ sư và công nhân tham gia phong trào đình công đến ngày 28/6. Ngoài việc yêu cầu thành lập một cơ quan quản lý dịch vụ công quốc gia mới "đáp ứng được lợi ích chung", công đoàn mong muốn chấm dứt việc tự do hóa thị trường điện và khí đốt.

Linh Hương (P/v TTXVN tại Paris)
Nước Pháp đối mặt với 'Thứ Ba đen'
Nước Pháp đối mặt với 'Thứ Ba đen'

Nỗ lực cải cách của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại tiếp tục vấp phải sự phản đối mạnh mẽ khi dự kiến tối 2/4, nhân viên cơ quan vận lý đường sắt quốc gia Pháp SNCF sẽ bắt đầu cuộc đình công kéo dài 3 tháng, lo ngại sẽ gây trở ngại lớn cho 4,5 triệu hành khách đi tàu tại nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN