Việc nguồn cung xăng dầu thắt chặt và lượng dầu dự trữ cạn được dự báo rộng rãi hồi đầu năm đến nay đã không xảy ra. Lượng dầu dự trữ, giá dầu kỳ hạn và chênh lệch giá theo lịch đều ở mức tương tự như một năm trước, khiến sản lượng khó có thể tăng đáng kể.
OPEC+ có thể quyết định việc hủy bỏ một số đợt cắt giảm sản lượng trong năm 2023 để ngăn chặn sự gia tăng sản lượng tiếp theo từ Mỹ, Canada, Brazil và Guyana và tránh để mất thêm thị phần.
Tuy nhiên, điều kiện thị trường hiện tại có nghĩa là bất kỳ sự gia tăng nào cũng có thể chỉ mang tính biểu tượng, trong trường hợp không có sự thay đổi toàn diện trong chiến lược tăng khối lượng và chấp nhận giá thấp hơn.
Tính đến thời điểm hiện tại, giá dầu Brent kỳ hạn giao tháng 5/2024 đã đạt trung bình 84 USD/thùng, ngang bằng với mức trung bình kể từ đầu thế kỷ sau khi điều chỉnh theo lạm phát.
Giá dầu đã chỉ tăng 6 USD/thùng, tương đương 7%, so với một năm trước khi OPEC+ đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng để thúc đẩy giá dầu.
Căng thẳng gia tăng tại Trung Đông, khiến phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh tạm thời tăng lên, nhưng không có tác động thực sự nào đến nguồn cung dầu và phí bảo hiểm phần lớn đã giảm đi.
Những nỗ lực ngoại giao đã ngăn chặn xung đột giữa Iran và Israel, qua đó không ảnh hưởng đến sản xuất dầu hoặc xuất khẩu tàu chở dầu từ Vịnh Ba Tư.
Các chuyến tàu chở dầu đã được định tuyến lại từ Biển Đỏ và Vịnh Aden quanh Mũi Hảo Vọng để tránh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa từ các máy bay chiến đấu của lực lượng Houthi.
Tại Mỹ, kho dự trữ dầu thương mại gần như ở mức tương đương với thời điểm này năm 2023 và gần với mức trung bình theo mùa 10 năm trước đó.
Dự trữ dầu thô thương mại lên tới 461 triệu thùng tính đến ngày 26/4 so với 460 triệu thùng một năm trước đó.
Ngoài ra, không có dấu hiệu nào cho thấy lượng hàng dự trữ giảm đáng kể và kéo dài mà cho thấy thị trường đang thiếu nguồn cung.
Các bộ trưởng và quan chức cấp cao của OPEC nhấn mạnh chính sách của nhóm này là phải chủ động và hướng tới tương lai. Điều này có thể đúng khi đề cập đến việc giảm sản xuất để ngăn chặn sự gia tăng lượng dầu dư thừa và ổn định giá cả.
Tuy nhiên, khi đề cập đến việc tăng sản lượng, OPEC+ thường đợi cho đến khi lượng dầu dự trữ giảm và giá đã tăng đáng kể.
Trong trường hợp đó, lượng dầu dự trữ và giá gần với mức trung bình dài hạn cho thấy các bộ trưởng có khả năng quyết định giữ sản lượng không thay đổi.
Trong thập niên qua, việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã hỗ trợ giá tăng và hỗ trợ sản lượng tiếp tục tăng từ bên ngoài nhóm, đặc biệt là ở Tây bán cầu.
Một số thành viên trong OPEC+ đã bày tỏ lo ngại về việc mất thị phần và thúc đẩy tăng sản lượng.
Cho đến nay, Saudi Arabia đã dẫn đầu OPEC+ trong việc cắt giảm sản lượng để giảm lượng dầu dự trữ và tăng giá.
Có những câu hỏi về tính bền vững lâu dài của chiến lược này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy tổ chức này sẽ cân nhắc lại chiến lược của mình.
Trong trường hợp các bộ trưởng cho rằng việc mất thị phần đã đi quá xa, họ có thể viện dẫn nhu cầu dự báo mạnh hơn và dự đoán lượng dầu dự trữ trong tương lai sẽ giảm để biện minh cho việc thúc đẩy sản xuất.
Tuy nhiên, nếu OPEC+ quyết định công bố mức tăng sản lượng thì mức tăng này có thể sẽ nhỏ và mang tính biểu tượng.
Đầu tháng 4/2024, OPEC cho biết nhu cầu dầu mỏ của thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày trong năm 2025. Cả hai dự báo này đều không thay đổi so dự báo trước đó.
Vào mùa Hè, thời điểm mọi người đi lại nhiều hơn, kéo theo nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng cao, OPEC cho rằng nhu cầu xăng tăng 400.000 thùng/ngày và dầu diesel tăng 200.000 thùng/ngày.