Nội bộ chính phủ Đức bất đồng về lệnh cấm động cơ đốt trong của EU

Nội bộ chính phủ Đức đã tranh luận về một bức thư do Bộ trưởng Kinh tế Đức Katherina Reiche cùng người đồng cấp Italy gửi Ủy ban châu Âu kêu gọi xem xét lại lệnh cấm động cơ đốt trong từ năm 2035.

Chú thích ảnh
Công nhân lắp ráp động cơ tại nhà máy sản xuất động cơ ô tô và xe tải Daimler ở Berlin, Đức. Ảnh: Getty Images

Theo tờ Politico ngày 7/10, Bộ trưởng Kinh tế Đức Katherina Reiche, thành viên đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU), đã cùng Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso ký thư gửi Ủy ban châu Âu (EC). Bức thư kêu gọi EU điều chỉnh định hướng trong chính sách ô tô, đồng thời xem xét lại quy định chấm dứt bán xe phát thải CO₂ vào năm 2035 - một phần trong Thỏa thuận Xanh châu Âu.

Theo thông cáo từ phía Italy, văn bản này được gửi đi nhằm phản ánh mối quan ngại ngày càng tăng của các nước thành viên về tác động kinh tế - xã hội của việc loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong. Tuy nhiên, bức thư được cho là đã được chuyển đi mà không có sự tham vấn đầy đủ với các đối tác trong chính phủ liên minh tại Berlin.

Đại diện đảng Dân chủ Xã hội (SPD) cho biết họ hoàn toàn không được thông báo trước về động thái này. “Chúng tôi không hề biết trước về lá thư đó. Các vấn đề liên quan đến chính sách công nghiệp và khí hậu cần được thống nhất trong nội bộ trước khi thể hiện quan điểm ở cấp châu Âu”, nghị sĩ SPD Sebastian Roloff nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Môi trường Đức khẳng định bức thư không đại diện cho quan điểm chính thức của chính phủ liên bang, đồng thời nhấn mạnh việc thảo luận về lộ trình loại bỏ xe động cơ đốt trong vẫn đang được tiến hành. Theo ông, chính phủ liên bang chưa đưa ra bất kỳ thay đổi nào liên quan đến mục tiêu 2035.

Bộ trưởng Môi trường Carsten Schneider cũng tái khẳng định lập trường hiện nay của Đức là duy trì kế hoạch chấm dứt bán xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035. “Xe điện là tương lai của ngành giao thông, và các doanh nghiệp cần một khung pháp lý ổn định, đáng tin cậy để có thể chuyển đổi một cách hiệu quả”, ông nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Die Zeit.

Nguồn tin của Politico cho biết sáng kiến về bức thư bắt nguồn từ Italy từ tháng 7, với sự tham vấn ban đầu của Đức và Pháp. Tuy nhiên, Pháp đã không tham gia ký kết, cho rằng bất kỳ điều chỉnh nào đối với lộ trình 2035 cũng cần đi kèm điều kiện bắt buộc phương tiện phải được sản xuất chủ yếu trong khu vực EU nhằm bảo vệ năng lực công nghiệp châu Âu.

Italy từ lâu phản đối lệnh cấm động cơ đốt trong, lập luận rằng quy định này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm và sản xuất trong nước. Đức, trong khi đó, vẫn thể hiện sự chia rẽ rõ rệt trong nội bộ. Một số phe bảo thủ và các đại diện ngành công nghiệp ô tô cho rằng việc cấm hoàn toàn động cơ đốt trong có thể gây tổn hại cho các nhà sản xuất, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Mỹ và Trung Quốc.

Thủ tướng Friedrich Merz trước đây cũng từng bày tỏ quan điểm thận trọng về quy định này. Trong một bài phát biểu tại Berlin, ông cho rằng EU cần “đánh giá lại lộ trình cấm động cơ đốt trong”, bởi nhiều doanh nghiệp Đức vẫn đang đối mặt với thách thức lớn trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Dù chính phủ Đức đã ủng hộ mục tiêu 2035 trong giai đoạn thảo luận trước đó tại EU, sự ủng hộ này đi kèm với nhiều điều kiện và cảnh báo. Giới bảo thủ trong nội các hiện vẫn gây sức ép yêu cầu xem xét lại chính sách, trong khi SPD kiên định duy trì cam kết bảo vệ khí hậu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

Hoàng Anh/Báo Tin tức và Dân tộc
Lệnh cấm động cơ đốt trong của EU đối mặt với nhiều thách thức
Lệnh cấm động cơ đốt trong của EU đối mặt với nhiều thách thức

Theo tờ Politico đưa tin ngày 11/3, kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc chấm dứt bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 đang vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ ngành công nghiệp ô tô, giới chính trị gia và các nhóm vận động hành lang.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN