Niagara có thể được coi là một “đặc khu kinh tế” ở khu vực biên giới nhờ vị trí chiến lược nằm giữa các trung tâm công nghiệp của Canada và những đô thị lớn của nước Mỹ, nơi tập trung khoảng 130 triệu người, tương đương 1/2 dân số Bắc Mỹ. Vùng đất này trên thực tế đang đóng vai trò như một trung tâm thương mại hay một cửa ngõ giao thương chính của Canada với nước Mỹ, đồng thời là một trong những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất của khu vực Bắc Mỹ với giá trị thương mại xuyên biên giới lên tới 100 tỷ USD mỗi năm.
Trong cuộc gặp Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, Chủ tịch Vùng Niagara Jim Bradley đã rất tự hào giới thiệu về các thế mạnh của khu vực này. Ông cho biết Niagara có lực lượng lao động lành nghề trình độ cao, các cấp chính quyền ở đây đều có thái độ vô cùng cởi mở với tất cả các doanh nghiệp và điều kiện kinh doanh đối với các nhà đầu tư tại Niagara chưa bao giờ tốt như hiện nay.
Theo báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Vùng Niagara, triển vọng phát triển kinh tế được đánh giá là đầy hứa hẹn khi khu vực này vẫn đang thu hút đầu tư và việc làm vô cùng mạnh mẽ. Trong khoảng thời gian 2022-2023 đã có 1.066 doanh nghiệp mới được thành lập và lực lượng lao động tăng từ 200.000 lên gần 230.000 người. GDP năm ngoái của Niagara đạt 17,6 tỷ USD, dự kiến năm nay sẽ tăng lên 300 triệu USD và mục tiêu năm tới là khoảng 800 triệu USD.
Bên cạnh những thành công về thương mại và đầu tư, Niagara còn là một nơi thực sự tuyệt vời để sinh sống hoặc nghỉ dưỡng. Ngành công nghiệp du lịch dịch vụ ở đây rất phát triển. Vùng Niagara bao trùm khu vực rộng lớn gồm 12 đô thị, trong đó có Niagara Falls và Niagara on the Lake. Thành phố Nigara Falls là nơi có những thác nước quyến rũ, thu hút hàng chục triệu lượt khách du lịch mỗi năm, trong khi Niagara on the Lake lại nổi tiếng là nơi sản xuất vang lạnh của Canada.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Phó Chủ tịch James Rice của IBT College, cơ sở hợp tác đào tạo nhân lực du lịch dịch vụ cho tỉnh Cao Bằng, cho biết Vùng Niagara hiện là một trong những đầu tàu kinh tế của tỉnh bang Ontario và Canada, nơi thu hút hàng chục triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới. Tất nhiên, phần lớn họ đến đây để thăm quan Thác Niagara, nhưng cũng có một số điểm tham quan khác cũng thu hút du khách. Ở đây còn có những địa điểm tổ chức đám cưới rất tuyệt vời, có cả sân golf và những cơ hội độc đáo khác cho du khách trải nghiệm.
Hiện nay, Niagara Falls đang tập trung phát triển thêm các ngành dịch vụ, sản xuất và thương mại bán lẻ dựa trên việc khai thác du lịch quanh năm từ thắng cảnh của các thác nước. Trong khi đó, ngành công nghiệp dịch vụ phục vụ các sản phẩm địa phương đang trở thành điểm mạnh của Niagara on the Lake. Ở đây có một ngôi làng cổ từ thế kỷ 19 được bảo tồn và là trung tâm của vùng đất rượu vang Ontario.
Ông Rice nói: “Một trong những khu vực tuyệt vời nhất ở Niagara là vùng sản xuất rượu vang nói trên của chúng tôi. Có rất nhiều loại rượu vang đẳng cấp ở đây và tất nhiên là cả rượu vang lạnh đặc thù của khu vực này. Đây là một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới có thể làm được vang lạnh vì nhiệt độ phải phù hợp và đó là lý do mà nơi đây trở thành điểm duy nhất có thể làm được vang lạnh”.
Vùng Niagara không chỉ nổi tiếng với ngành công nghiệp sản xuất vang lạnh hay những thác nước hùng vĩ, mà còn là nơi của những lễ hội đặc trưng, làm nổi bật vẻ đẹp văn hóa của vùng đất này. Các lễ hội độc đáo đó thường được tổ chức quanh năm như Lễ hội ánh sáng, Lễ hội rượu vang Niagara, Lễ hội âm nhạc, Lễ hội Shaw mùa Hè thu hút người xem bằng các tác phẩm sân khấu độc đáo...
Về cơ bản, du lịch Niagara có hai mùa, cao điểm và thấp điểm, với những mức giá thường chênh lệch khác nhau bởi cung cầu. Tuy nhiên, chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền vùng, luôn quan tâm tới việc bảo vệ khách du lịch thông qua các quy định về giá cả dịch vụ để đảm bảo họ không bị "chặt chém", mặc dù có rất nhiều thành phần tham gia vào hệ thống dịch vụ du lịch tại khu vực này.
Giám đốc điều hành Niagara Parks David Adames cho phóng viên TTXVN biết, đôi khi cũng có những tranh cãi giữa người dân kinh doanh với du khách nhưng may mắn là mọi chuyện vẫn diễn ra tốt đẹp. Có rất nhiều cuộc thảo luận giữa người dân địa phương với chính quyền về cách làm thế nào để phục vụ khách du lịch tốt hơn và cải thiện cơ sở hạ tầng để hỗ trợ du lịch. Giá cả tại đây đều được công khai và được du khách chấp nhận. Ông David Adames cho rằng việc lên kế hoạch tổng thể mới thực sự quan trọng để đảm bảo cho các bên đều được tham gia vào những cuộc đối thoại, cho dù là đại diện các cấp chính quyền hay người dân đang làm ăn kinh doanh.