Kể từ khi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hầu hết người dân ở vùng tâm dịch này đã hạn chế ra đường để tránh nguy cơ bị lây nhiễm. Ai nấy đều biết rằng biện pháp phòng dịch cơ bản là tránh lui tới các bệnh viện trong thành phố, nơi đang điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân lây nhiễm, trừ khi thực sự cần thiết.
Tuy nhiên, giữa tâm dịch, vẫn có một nhóm người tình nguyện lái ô tô đưa đón các y, bác sĩ từ nhà tới bệnh viện mà không lấy tiền. Họ không nề hà dậy sớm từ 6h sáng, ăn uống qua loa rồi cần mẫn chuyên chở các nhân viên y tế, những người tiếp xúc với bệnh nhân mỗi ngày, bất chấp nguy cơ bị phơi nhiễm virus là rất cao.
Hệ thống giao thông công cộng ở Vũ Hán, như tàu điện ngầm, xe buýt và phà, đã bị đình chỉ kể từ ngày 23/1 vừa qua, trong khi dịch vụ hàng không và đường sắt đến và đi từ thành phố này cũng tạm ngừng hoạt động. Trong khi đó, có tới trên 60.000 nhân viên y tế đang hằng ngày phải di chuyển từ nhà hoặc các khách sạn lân cận tới bệnh viện để điều trị cho bệnh nhân hoặc làm việc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Trưởng nhóm tài xế tình nguyện mang tên Vũ Hán 123, anh Huang Xiaomin, cho biết: "Tôi đã trăn trở về việc các nhân viên y tế đi làm bằng cách nào? Làm thế nào mà những người lính có thể chiến đấu nếu họ không thể đến được chiến trường? Như người xưa vẫn nói, mỗi người cần thể hiện một phần trách nhiệm đối với vận mệnh của đất nước. Tôi sinh ra và lớn lên ở Vũ Hán. Khi thành phố gặp nạn, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm phải tích cực cố gắng".
Về công việc thầm lặng của mình, anh chia sẻ: "Những gì tôi đang làm giống như muối bỏ bể, tôi biết nỗ lực của riêng bản thân tôi là không đáng kể, nhưng tôi rất vui vì có thể giúp đỡ nhiều người khác".
Hôm 26/1, nhà chức trách thành phố Vũ Hán cho biết họ đã điều 6.000 taxi phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và 300 xe buýt phục vụ đưa đón các nhân viên y tế và nhiều người khác đi làm. Một số bệnh viện cũng có xe buýt đưa đón nhân viên.
Tuy nhiên, anh Huang cho biết số lượng nhân viên y tế ở Vũ Hán là rất lớn, do đó nhu cầu đi lại rất cao. Có thể thấy, những tài xế tình nguyện đang đóng một vai trò rất quan trọng.
Nhằm đảm bảo an toàn, trưởng nhóm Huang đã đặt ra những quy định khá nghiêm ngặt đối với các tài xế, theo đó họ phải đeo khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ và mặc quần áo bảo hộ khi chở khách. Ngoài ra, các tài xế cũng phải khử trùng xe trước mỗi lần sử dụng. Chia sẻ về những khó khăn, anh cho biết đó là có đủ thiết bị bảo hộ và chất khử trùng cho tài xế, cũng như đảm bảo các tài xế tuân thủ các quy tắc an toàn.
Hiện có khoảng 900 nhân viên y tế ở thành phố Vũ Hán tham gia nhóm trò chuyện trên ứng dụng Wechat của anh Huang. Những người làm vai trò điều phối trong nhóm sẽ đưa ra thời gian và điểm đến cho các tài xế thông qua Wechat, trong khi hành khách phải xuất trình giấy phép làm việc để nhận dạng.
Đến nay, những "người vận chuyển" quả cảm ở Vũ Hán đã chở khoảng 1.000 chuyến đưa đón các nhân viên y tế. Đã có những lúc nhóm có khoảng 5.000 tình nguyện viên tham gia, chủ yếu là thế hệ 8X, nhưng con số này hiện giảm xuống còn khoảng 400 người do nhiều tài xế lo sợ bản thân hoặc cha mẹ, con cái họ bị nhiễm virus.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những tấm lòng vì cộng đồng như nhóm của Huang. Nhiều người dân ở Vũ Hán cũng đã tình nguyện lái xe đưa đón các y, bác sĩ cũng như vận chuyển vật dụng y tế đến bệnh viện.
Anh Zhou Xiaoyu, 24 tuổi, người điều hành một nhóm tài xế tình nguyện khác ở Vũ Hán, đã cần mẫn ghi lại công việc thầm lặng của họ thông qua những đoạn video ngắn, và dự định đăng lên mạng xã hội. Anh mong muốn nhiều người khác biết được rằng, cùng với các y, bác sĩ, nhiều tài xế vô danh cũng đang âm thầm làm nhiệm vụ nơi đầu chiến tuyến.
Anh Xiaoyu chia sẻ: "Những gì tôi nghe được nhiều nhất là lời chào hỏi, động viên của các nhân viên y tế, khiến tôi cảm thấy rằng tôi đang làm được điều gì đó rất ý nghĩa".