Thành phố Luebeck xinh đẹp thường được trang hoàng lộng lẫy vào các dịp lễ tết với những ánh đèn lung linh và vòng hoa cổ tích, nhưng không khí nhộn nhịp thường thấy trong mùa lễ hội gần như đã biến mất tại đây vào mùa đông này khi mà đại dịch COVID-19 đang hoành hành.
Tại Luebeck, nơi nổi tiếng thế giới với bánh hạnh nhân truyền thống và thu hút 18 triệu lượt du khách vào năm 2019, khoảng 20% không gian bán lẻ vẫn đang "trống rỗng", tăng so với vài năm trước đây.
Olivia Kempke, người đứng đầu Luebeck Management - tổ chức khuyến khích phát triển đô thị địa phương, cho rằng các trung tâm thương mại ở ngoại ô đã thu hút người tiêu dùng, trong khi giá thuê mặt bằng kinh doanh bán lẻ ngày càng tăng đã "bóp nghẹt" các thương nhân.
Thành phố Hanseatic, nơi có 220.000 dân, cũng không thoát khỏi tình trạng trên.
Theo Viện kinh tế IW, việc đóng cửa những cửa hàng ở các tuyến phố lớn vào mùa Giáng sinh ước tính gây thiệt hại lên đến 16,9 tỷ euro chỉ riêng trong hai tháng 11-12. Các quy định nghiêm ngặt hơn áp đặt từ giữa tháng 12 này đến giữa tháng 1/2021, và có thể kéo dài hơn chắc chắn sẽ khiến các thương nhân gặp nhiều khó khăn hơn nữa.
Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier hồi tháng trước còn cho rằng việc mua sắm ở các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ dường như là một "nhiệm vụ quốc gia, thậm chí là hành động yêu nước" khi nhiều cửa hàng đã buộc phải ngừng hoạt động.
Chính phủ liên bang cũng đã phải tăng đáng kể các khoản hỗ trợ nhằm giảm nhẹ thiệt hại cho họ, đồng thời đang cân nhắc áp thuế thương mại điện tử mới, trong đó số tiền thu được sẽ dành để hỗ trợ các thương nhân đường phố.
Chính phủ Đức dự kiến sẽ chi thêm 25 triệu euro vào năm 2021 để tái thiết các trung tâm thành phố. Liên đoàn Bán lẻ Đức (HDE) cũng kêu gọi thành lập một "quỹ khẩn cấp đô thị" khoảng 1,5 tỷ euro mỗi năm để làm sống lại các không gian nhộn nhịp ở các thành phố lớn trong dài hạn.