Đơn kiện của Nhật Bản cho rằng Ấn Độ đã thúc đẩy sản xuất nội địa thông qua việc điều chỉnh thuế quan, đặc biệt kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch "Make in India" vào tháng 9/2014. Một số mức thuế đánh vào hàng hóa có lợi ích đáng kể đối với Nhật Bản đã vượt mức cho phép của WTO.
Điều khoản thành viên WTO của Ấn Độ quy định rõ mức thuế nhập khẩu áp đặt với các thành viên tổ chức này là 0%, song hiện nay New Delhi đang áp mức thuế 20% đối với điện thoại di động, trạm thu phát sóng và mức thuế 10%, 15% và 20% đối với các sản phẩm khác.
Số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy Nhật Bản chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong kim ngạch nhập khẩu điện thoại di động của Ấn Độ với giá trị 53 triệu USD năm 2011 và 43 triệu USD năm 2012. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là nhà xuất khẩu điện thoại di động hàng đầu sang Ấn Độ, với tổng kim ngạch đạt đỉnh 7,1 tỷ USD năm 2014, song đã giảm xuống 1,5 tỷ USD năm 2018.
Theo quy định của WTO, Ấn Độ có 60 ngày để dàn xếp bất đồng, sau đó Nhật Bản có thể yêu cầu WTO thành lập ủy ban giải quyết tranh chấp, để xác định liệu các mức thuế Ấn Độ áp đặt có vi phạm quy định của tổ chức này hay không.