Trong bài đăng ngày 9/5, Chris Hughes nhận định: “Mark Zuckerberg có thể chưa bao giờ có sếp, nhưng anh ta cần có người kiểm soát quyền lực. Chính phủ Mỹ cần làm hai việc: phá thế độc quyền của Facebook và quản lý công ty để công ty này có trách nhiệm hơn với người Mỹ".
Hughes cho biết thêm: “Đã 15 năm kể từ khi tôi đồng sáng lập Facebook tại Harvard và tôi đã không làm việc tại công ty này trong cả thập niên. Nhưng tôi cảm thấy mình cần có trách nhiệm đồng thời phải tỏ ra giận dữ”.
Ông Hughes cho biết: “Mark là người tốt, nhân hậu. Nhưng tôi bất bình bởi cậu ấy chỉ tập trung vào tăng trưởng nên đã bỏ qua vấn đề an ninh. Tôi lo lắng rằng Mark bị bao quanh bởi các nhóm chỉ biết ủng hộ ý kiến của cậu ta thay vì có phản biện”.
Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người sử dụng. Bên cạnh đó, Facebook còn sở hữu WhatsApp, Messenger cùng Instagram với mỗi ứng dụng có hơn 1 tỷ người sử dụng.
Ông Hughes cho rằng cần chia Facebook thành nhiều công ty. Bộ Tư pháp cần có động thái thực thi luật cạnh tranh bằng cách hủy bỏ vụ Facebook mua Instagram và WhatsApp, đồng thời cấm các vụ sáp nhập tương lai trong vài năm.
Năm 2004, Hughe sáng lập Facebook tại Harvard cùng với Zuckerberg và Dustin Moskovitz. Năm 2007, Hughes rời Facebook và cho biết ông thu được nửa tỷ USD sau 3 năm làm việc cho Facebook. Sau đó, đến năm 2008, Hughes phụ trách chiến thuật trực tuyến cho ông Barack Obama trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống.
Facebook chưa đưa ra bình luận về diễn biến mới liên quan đến nhà đồng sáng lập này.
Facebook từng vướng bê bối rò rỉ thông tin của 87 triệu người sử dụng cho công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica (Anh).
Hughes cho biết đã gặp người bạn chung phòng cũ Zuckerberg trong mùa hè năm 2017, vài tháng trước khi bê bối Cambridge Analytica xuất hiện trên các mặt báo.
Không chỉ có Hughes, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren trong tháng 3 cho biết nếu thắng cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, bà sẽ xé nhỏ Facebook, Amazon và Alphabet thuộc Google để khuyến khích cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ.