Người lái đoàn tàu Tây Ban Nha 'nghiện' tốc độ?

Những chi tiết được truyền thông địa phương khai thác cho thấy, người lái chuyến tàu "tử thần" ở Tây Ban Nha, Francisco Jose Garzon, 52 tuổi, có thể là một người ưa thích tốc độ. Việc Francisco điều khiển tàu với vận tốc gấp hai lần giới hạn cho phép khi vào cua được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc làm 80 người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương ngày 25/7.

Francisco Jose Garzon, người điều khiển chuyến tàu "tử thần".


Hiện ông Francisco vẫn chưa bị bắt giữ song đang bị cảnh sát giám sát tại bệnh viện. Cảnh sát dự định sẽ thẩm vấn ông này trong ngày hôm nay. Công ty tàu hỏa quốc gia cho biết Francisco là một cựu chiến binh và đã có kinh nghiệm lái tàu hơn 10 năm qua.

Trở lại vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng tại Galicia, Tây Ban Nha, khi vẫn còn bị kẹt trong cabin, ông Francisco đã báo cáo qua radio với quan chức tại sân ga Santiago. Ông ta nói: “Tôi hy vọng là không có ai chết bởi vì nếu vậy, họ sẽ chết vì tôi”. Ông cũng đã lặp đi lặp lại câu nói “Chúng ta là con người, chúng ta là con người”.

Tấm ảnh "khoe" vận tốc trên Facebook của người lái tàu.


Trước đó, vào tháng 3/2012, Francisco từng đăng một tấm ảnh chụp đồng hồ tốc độ lên tài khoản Facebook cho thấy kim chỉ vận tốc trên đoàn tàu đang ở mức 200km/h. Tấm ảnh này hiện đã bị xóa. Nhiều người đang thắc mắc là liệu Francisco khi đó có điều khiển tàu với vận tốc lớn như vậy tại khu vực được phép hay không.

Nạn nhân của vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng. Ảnh: Internet


Kết quả phân tích hộp đen của đoàn tàu xấu số, công bố trong ngày 26/7 cho thấy, tàu đã đâm vào tường với tốc độ 190km/h, trong khi vận tốc tối đa cho phép ở đoạn đường này chỉ là 80km/h. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc tại sao đoàn tàu lại đi vào khúc cua hẹp với vận tốc lớn như vậy?

Các chuyên gia an toàn đường sắt cho biết những vụ tai nạn như vậy thường là kết quả của nhiều yếu tố kết hợp. Nghi vấn được đặt ra là vì sao các tín hiệu cảnh báo về vận tốc đoàn tàu đã không được ghi nhận và điều chỉnh theo. Giáo sư Roger Kemp tại Học viện Kỹ sư Hoàng gia Anh nói: “Câu hỏi lớn được đặt ra là tại sao đoàn tàu lại chạy nhanh hơn gấp đôi vận tốc cho phép? Nếu không có hệ thống giám sát tốc độ và cảnh báo âm thanh thì ít nhất cũng phải có những cảnh báo cố định có thể nhìn thấy để người điều khiển giảm tốc độ".

Hiện nay, con số thương vong của vụ tai nạn kinh hoàng có dấu hiệu sẽ tăng thêm khi có tới 36 trong số 95 nạn nhân tại bệnh viện đang ở trong tình trạng nguy kịch.


A.M (Theo Guardian, Newyorkdailynews)

Thời điểm kinh hoàng của vụ tàu trật bánh
Thời điểm kinh hoàng của vụ tàu trật bánh

Đoạn video thu được từ máy quay giám sát gần đường ray đã cho thấy khoảnh khắc kinh hoàng của vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất trong 4 thập kỷ tại Tây Ban Nha khiến hơn 200 người thương vong hôm 24/7.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN