Ngành du lịch Lào sẵn sàng thu hút khách quốc tế

Ngành du lịch Lào chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế sau khi mở cửa hoàn toàn đất nước sau đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Cánh đồng Chum Xiengkhouang, Lào Ảnh: Bá Thành/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, thời gian qua, ngành du lịch nước này đã bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến hoạt động đi lại gián đoạn. Phát biểu tại Kỳ họp Quốc hội khóa IX lần thứ 3, bà Suansavanh Viyaket, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết nước này đang triển khai các công tác nhằm thúc đẩy ngành du lịch phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhất là chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế đến du lịch sau khi mở cửa hoàn toàn đất nước.

Trong năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế đến Lào giảm 91,5% so với năm 2019, nguồn thu từ du lịch giảm 86%. Năm 2021, không có lượt khách quốc tế nào đến Lào do các biện pháp đóng cửa biên giới để phòng dịch COVID-19. Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng khiến cho hầu hết lao động trong ngành du lịch bị ảnh hưởng như không nhận được tiền công, bị cắt giảm lương, phải nghỉ việc… Bên cạnh đó, khoảng 30% đơn vị kinh doanh du lịch phải dừng hoạt động và 70% đơn vị kinh doanh phải chuyển sang tập trung vào thị trường du lịch trong nước, phát triển hoạt động quảng bá online.

Nhằm thúc đẩy ngành du lịch phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhất là chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế đến Lào du lịch sau khi mở cửa hoàn toàn đất nước, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đã chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan cấp trung ương và địa phương triển khai các công tác như:

Ra thông báo hướng dẫn các Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch toàn quốc về triển khai kế hoạch mở cửa đón khách du lịch quốc tế nhằm chủ động sẵn sàng, tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế trong cung cấp thông tin, vấn đề đi lại trong nước, vấn đề lưu trú, cải tạo các khu du lịch và dịch vụ…

Tiếp tục thúc đẩy và cung cấp ngân sách cho Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch các tỉnh mục tiêu (thủ đô Viêng Chăn, Luang Prabang, Champasak, Luang Namtha, Khammuane, Vangvieng…) nhằm quản lý các điểm du lịch nổi tiếng của địa phương, cải thiện các vấn đề vệ sinh và thuận lợi trong thăm quan nhằm thu hút khách du lịch.

Thiết kế poster quảng bá về các biện pháp xuất nhập cảnh vào Lào bằng tiếng Lào và tiếng Anh đăng lên các phương tiện thông tin đại chúng online.

Tuyên truyền về chính sách mở cửa đất nước và thu hút khách du lịch quốc tế trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước một cách rộng rãi và đồng bộ; các chuyên gia du lịch đang làm việc tại Lào, các công ty du lịch cũng thông báo đến các đối tác nước ngoài để xúc tiến các hoạt động lữ hành. Bên cạnh đó, việc các du khách quốc tế đăng tải ảnh và video khi du lịch tại Lào lên mạng xã hội cũng góp phần quảng bá cho du lịch Lào.

Theo thống kê, tính từ khi bắt đầu mở cửa đất nước từ ngày 9/5 - 6/6, lượng người nhập cảnh Lào đạt 55.753 người, lượng người xuất cảnh đạt 463.907 người, nguồn thu từ du lịch đạt khoảng 617 tỷ Kíp (khoảng hơn 40,8 triệu USD), thời gian lưu trú trung bình 2,5 ngày/người.

Phạm Kiên - Bá Thành (TTXVN)
Nhật Bản mở cửa du lịch lần đầu tiên sau hơn 2 năm
Nhật Bản mở cửa du lịch lần đầu tiên sau hơn 2 năm

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 10/6, Nhật Bản bắt đầu mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài trong bối cảnh dịch COVID-19 đã lắng dịu ở nước này. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản mở cửa cho du lịch sau hơn 2 năm. 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN