Phát biểu trước Quốc hội, ông Godongwana nêu rõ trong bối cảnh tác động của cuộc xung đột tại Ukraine đẩy giá dầu tăng vọt, Chính phủ Nam Phi sẽ đưa ra mức giảm thuế nhiên liệu là 1,5 cent/lít đến hết tháng 5/2022. Ông cho rằng việc tạm thời giảm thuế nhiên liệu sẽ giúp ngăn chặn những đợt tăng giá nhiên liệu đột biến có thể xảy ra trong thời gian tới. Bộ Năng lượng Nam Phi cũng đang đề xuất đặt mức trần cho giá xăng dầu, đồng thời giảm giá các loại nhiên liệu phổ biến ở mức 3 cent/lít, sau khi biện pháp ứng phó khẩn cấp của Bộ Tài chính hết hiệu lực.
Các biện pháp và đề xuất trên được đưa ra sau khi Hiệp hội Dầu mỏ Nam Phi (SAPIA) ngày 25/3 kêu gọi chính phủ nước này đẩy nhanh quy trình xem xét hệ thống định giá nhiên liệu. SAPIA, tổ chức đại diện cho nhiều công ty dầu lớn vận hành các nhà máy lọc dầu ở Nam Phi như BP và Shell, cho biết các công ty dầu chưa tìm ra giải pháp nào để vừa có thể làm chậm đà tăng giá vừa không ảnh hưởng đến việc đảm bảo nguồn cung.
Nam Phi là nước nhập khẩu ròng dầu thô và các sản phẩm dầu tinh chế. Giá nhiên liệu ở Nam Phi được điều chỉnh theo các quy định của chính phủ nước này và gần như thay đổi hằng tháng. Hiện giá xăng và dầu diesel ở Nam Phi lần lượt là 21,60 rand/lít và 19,55 rand/lít, sau khi tăng khoảng 145 cent/lít hồi đầu tháng 3 vừa qua.
Giá nhiên liệu tại Nam Phi tăng cao trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở nước này tăng lên mức kỷ lục. Số liệu chính thức công bố ngày 29/3 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Nam Phi trong quý IV/2021 đã tăng 0,4% lên 35,3%, mức cao nhất từ trước đến nay trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn gây ảnh hưởng nặng nề với quốc gia này. Mức tăng trên cũng đánh dấu lần tăng thứ 5 liên tiếp về tỷ lệ thất nghiệp tại Nam Phi kể từ nước này áp đặt lệnh phong tỏa hồi tháng 3/2020.