Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu về tài xế, cơ sở hạ tầng tại Mỹ, cũng như khả năng các phương tiện kết nối với Internet và hệ thống định vị chịu sự thao túng từ nước ngoài.
Theo các nguồn tin, quy định mới sẽ cấm nhập khẩu và bán các phương tiện có phần mềm hoặc phần cứng trong hệ thống liên lạc hoặc hệ thống lái tự động có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đây được coi là một bước đi mới trong việc mở rộng các biện pháp hạn chế của Mỹ đối với xe, phần mềm và linh kiện từ Trung Quốc.
Chính quyền Tổng thống Biden gần đây đã quyết định áp mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm mức thuế 100% đối với xe điện và các khoản tăng thuế mới đối với pin xe điện và các khoáng sản quan trọng.
Vào tháng Năm, bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, đã nhận định rằng rủi ro từ phần mềm và phần cứng Trung Quốc trong các phương tiện kết nối tại Mỹ là rất đáng lo ngại. Bà cho rằng nếu hàng triệu xe trên đường bị vô hiệu hóa phần mềm, hậu quả có thể vô cùng thảm khốc.
Hồi tháng Hai, Tổng thống Biden đã yêu cầu điều tra về việc liệu nhập khẩu xe từ Trung Quốc có đe dọa đến an ninh quốc gia thông qua công nghệ xe kết nối hay không, và liệu có nên cấm phần mềm và phần cứng trong tất cả các phương tiện trên đường phố Mỹ hay không. Ông Biden nhấn mạnh rằng chính sách của Trung Quốc có thể làm tràn ngập thị trường Mỹ với các phương tiện của “gã khổng lồ châu Á”, gây rủi ro cho an ninh quốc gia, và ông cam kết sẽ không để điều đó xảy ra trong nhiệm kỳ của mình.
Bộ Thương mại Mỹ dự định lấy ý kiến của công chúng trong 30 vòng ngày trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về đề xuất mới. Hiện nay, gần như tất cả các phương tiện mới trên đường phố Mỹ đều là xe kết nối, với việc trang bị phần cứng cho phép truy cập Internet, chia sẻ dữ liệu với các thiết bị bên trong và bên ngoài xe.
Bộ Thương mại Mỹ đề xuất lệnh cấm phần mềm sẽ có hiệu lực đối với các mẫu xe năm 2027, và lệnh cấm phần cứng sẽ áp dụng với các mẫu xe 2029 hoặc các mẫu xe 2030. Những lệnh cấm này sẽ áp dụng cho các xe có một số tính năng bluetooth, vệ tinh và không dây, cũng như các phương tiện tự động có thể vận hành mà không cần người lái. Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ đã bày tỏ lo ngại vào tháng 11 năm ngoái về việc các công ty ô tô và công nghệ Trung Quốc đang thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm trong khi thử nghiệm xe tự động ở Mỹ. Lệnh cấm này cũng sẽ áp dụng cho một số nước khác.
Một nhóm thương mại đại diện cho các hãng sản xuất ô tô lớn, bao gồm General Motors, Toyota, Volkswagen, Hyundai và các hãng khác, đã cảnh báo rằng việc thay đổi phần cứng và phần mềm sẽ cần nhiều thời gian. Các nhà sản xuất ô tô lưu ý các hệ thống này cần phải trải qua quy trình kỹ thuật, thử nghiệm và xác nhận kỹ lưỡng trước khi sản xuất và nhìn chung, không thể dễ dàng thay thế bằng các hệ thống hoặc linh kiện từ nhà cung cấp khác.