Đầu tuần này, Thống đốc bang Texas của Mỹ, ông Greg Abbott, đã ký dự luật về việc đình chỉ tuyến đường sắt quốc tế nối với hai thành phố Eagle Pass và El Paso của Mexico nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư trái phép vào Texas bằng đường sắt. Dự luật cũng quy định người nhập cư bất hợp pháp vào bang Texas là tội phạm.
Phản ứng về quyết định trên, hàng chục tập đoàn nông nghiệp của Mỹ ngày 20/12 đã kêu gọi chính phủ nước này mở lại các tuyến vận tải đến Mexico, viện dẫn những thiệt hại nặng nề đối với hoạt động xuất khẩu nông sản Mỹ sang quốc gia láng giềng phía Nam. Các tập đoàn đề xuất Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ nối lại các tuyến vận tải và triển khai 5 nhân viên biên giới làm nhiệm vụ tại mỗi đầu biên giới, thay vì tạm thời đóng cửa.
Trong tuyên bố ngày 20/12, một người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Mexico để giải quyết vấn đề ở biên giới hai nước đồng thời tăng cường nhân viên an ninh tại khu vực này. Tuyên bố cũng cho hay nhà chức trách Mỹ đang làm việc với lãnh đạo ngành vận tải để đánh giá và giảm thiểu tác động của việc đóng cửa tuyến đường sắt nối với Mexico.
Theo Bộ Hạ tầng, Viễn thông và Vận tải Mexico, vận tải đường sắt chiếm tới 11,5% tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ giữa Mexico và Mỹ, trong số này, hai tuyến đường sắt vừa bị dừng hoạt động chiếm khoảng 36%. Nước này cho biết đã thiệt hại 200 triệu USD chỉ trong 2 ngày qua do việc dừng hai tuyến đường sắt nói trên.