Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa phê chuẩn kế hoạch cử một phi đội máy bay chiến đấu F-22 (ảnh) đến Nhật Bản - động thái được xem là một bước hướng tới dỡ bỏ những hạn chế trong việc sử dụng loại máy bay chiến đấu tối tân này, sau khi không quân Mỹ loại trừ khả năng các chất gây ô nhiễm là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng một số phi công bị hoa mắt và chóng mặt trong khi điều khiển máy bay.
Máy bay F-22 của Mỹ. Nguồn Internet.
Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ George Little, sau khi phân tích kỹ, Không quân Mỹ đã kết luận rằng những triệu chứng thiếu ôxy ở một số phi công lái máy bay F-22 là do lượng ôxi cung cấp cho phi công không đủ, chứ không phải do chất lượng không khí kém.
F-22 là loại máy bay thế hệ thứ 5, có khả năng “tàng hình”.
Năm ngoái, Không quân Mỹ đã cho dừng hoàn toàn hoạt động của loại máy bay F-22 trong 5 tháng và đến tháng 9/2011 đã nối lại các chuyến bay của máy bay này. Tuy nhiên, tháng 5 vừa qua, Lầu Năm Góc đã áp đặt những quy định hạn chế độ cao đối với máy bay F-22 cũng như giới hạn chặng bay gần với các địa điểm có thể hạ cánh khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho phi công, sau khi một số phi công than phiền về tình trạng thiếu ôxy trong khi điều khiển máy bay.
Ông Little cho biết, Không quân Mỹ đang xúc tiến một loạt biện pháp, trong đó có việc cải tiến quần áo bay và thiết bị lọc khí để tăng lượng cung cấp ôxy cho phi công, nhằm dỡ bỏ các quy định hạn chế đối với máy bay F-22 và sẽ khuyến nghị nối lại các chuyến bay dài sau khi phi đội máy bay F-22 tới Nhật Bản.
TTG