Chiến lược du lịch và lữ hành quốc gia của Bộ Thương mại Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2027 thu hút 90 triệu lượt du khách quốc tế, với nguồn thu mỗi năm lên tới 279 tỷ USD - cao hơn cả mức trước khi đại dịch bùng phát.
Để thực hiện mục tiêu trên, một trong những cải cách mà ngành du lịch Mỹ hướng đến là đơn giản hóa và hiện đại hóa các thủ tục nhập cảnh cho du khách nhập cảnh và đi lại trong nước Mỹ. Cùng với đó, giới chức Mỹ chủ trương thúc đẩy trải nghiệm du lịch đa dạng tại các bang có biển, giảm hoạt động du lịch gây phát thải lớn ảnh hưởng đến môi trường và xây dựng một ngành du lịch có khả năng chống chịu với thiên tai, các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Theo Bộ Thương mại Mỹ, năm 2019, nước này đã đón 79,4 triệu lượt du khách quốc tế. Con số này đã giảm xuống còn 19,2 triệu lượt vào năm 2020 do dịch COVID-19 bùng phát và chỉ tăng lên 22,1 triệu lượt vào năm 2021. Do vậy, khoản chi của từ du khách quốc tế giảm từ 239,4 tỷ USD của năm 2019 xuống còn 81 tỷ USD vào năm 2021.
Trước đại COVID-19, ngành du lịch đã hỗ trợ 9,5 triệu việc làm tại Mỹ và tạo ra sản lượng kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. Do đó, Chính phủ liên bang phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ sự hồi sinh của ngành du lịch cũng như đảm bảo công tác tái thiết ngành "công nghiệp không khói" trở nên linh hoạt hơn, bền vững và công bằng hơn.
So với nhiều nước khác, ngành du lịch của Mỹ có sự phục hồi chậm hơn do nước này đến tháng 11/2021 mới nới lỏng các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch COVID-19. Hiện Mỹ vẫn yêu cầu du khách nước ngoài phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 để được nhập cảnh vào nước này.
Các quy định này đã vấp phải sự phản đối của các hãng hàng không trong nước. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo thừa nhận việc duy trì quy định này là "rào cản" đối với ngành du lịch trong nước, song không cho biết thời điểm dỡ bỏ.