Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực Chất lượng và Quy chế Du lịch của Sectur, Humberto Hernandez Haddad, cho biết đây là một con số kỷ lục, thành tựu này có được là do sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều tổ chức Chính phủ nhằm mục đích hoàn thành các tiêu chí về sạch đẹp, an toàn, dịch vụ, giáo dục và thông tin về môi trường được thiết lập bởi FEE, cũng như trong việc thúc đẩy, phát triển ngành công nghiệp “không khói” của Mexico.
Ông Hernandez Haddad cho hay hiện bang Baja California Sur (gần biên giới với nước láng giềng Mỹ) là địa phương có nhiều bãi biển đạt giải thưởng Blue Flag tại Mexico với 20 bãi biển và một bến du thuyền. Ngoài ra còn phải kể đến Quintana Roo – một trong những khu du lịch trọng điểm – với 12 bãi biển Blue Flag.
Với lợi thế giáp hai đại dương là Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, Mexico có một di sản phong phú về biển đảo, một trong những thế mạnh du lịch của quốc gia này. Theo dữ liệu từ Sectur, tỷ trọng của du lịch biển trong ngành du lịch Mexico lên tới 64,6%, hàng năm đóng góp hàng tỷ USD cho nền kinh tế lớn thứ 2 tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe.
Mexico hiện xếp thứ sáu trong danh sách các quốc gia hấp dẫn khách du lịch nhất hành tinh. Trong năm 2018, nước này đã đón 41,447 triệu lượt khách quốc tế, với doanh thu đạt 22,51 tỷ USD, tăng tương ứng 5% về lượng khách và 6% về doanh thu so với năm trước đó. Mỹ và Canada là hai thị trường đóng góp lượng khách du lịch hàng đầu cho Mexico, khi chiếm tới 72,5% tổng lượng khách quốc tế đến nước này.
Sectur dự báo ngành công nghiệp "không khói” của Mexico sẽ duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong năm nay và những năm tới. Ngành này được dự báo sẽ đón lượng du khách kỷ lục 50 triệu lượt vào năm 2021, qua đó giúp Mexico lọt vào Top 5 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới.