Lý do nhiều người Pháp hối hận sau khi mua ô tô điện

Một cuộc khảo sát ở Pháp cho thấy hơn một nửa số chủ sở hữu ô tô điện đang ước rằng họ đã có một lựa chọn khác.

Chú thích ảnh
Thị trường xe điện đang tăng trưởng tốt, nhưng vẫn còn một số cản trở ngay cả ở các quốc gia phát triển. Ảnh: El Pais

Xe điện rõ ràng đang gia tăng sự hiện diện trên trường toàn cầu. Trong tháng 7, thị phần ô tô chạy pin tại Liên minh châu Âu (EU) đã tăng lên 13,6%, tăng từ mức 9,8% cùng kỳ năm ngoái, trong khi ô tô hybrid (ô tô lai sử dụng cả động cơ đốt trong và động cơ điện) vẫn duy trì vị trí là lựa chọn thứ hai trong số những người mua ô tô mới, chiếm hơn 1/4 thị trường. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA). Tích lũy, doanh số bán ô tô chạy bằng pin điện ghi nhận mức tăng 54,7% từ tháng 1 đến tháng 7.

Các quốc gia trên bán đảo Scandinavi là những nước đầu tiên đầu tư mạnh vào xe điện và họ đang dẫn đầu về sử dụng ô tô điện trên lãnh thổ châu Âu. Hiện Na Uy là quốc gia có số lượng ô tô chạy điện hoàn toàn cao nhất (84% tổng số), tiếp theo là Iceland, Thụy Điển và Đan Mạch.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện tại Pháp bởi Monta, một công ty khởi nghiệp Đan Mạch chuyên về trạm sạc xe điện, phối hợp với công ty tư vấn phân tích thị trường đa quốc gia YouGov, cho thấy nhiều người mua ô tô điện không hài lòng với lựa chọn của mình do giá điện ở châu Âu đã tăng gấp đôi chỉ sau ba năm.

Theo cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 3 nhưng kết quả được công bố vào tháng 8, 54% chủ sở hữu xe điện cho biết họ hối hận vì đã mua loại ô tô này vì giá điện tăng cao. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến tâm lý của người sử dụng còn bao gồm sự thiếu minh bạch, thường có nghĩa là khách hàng chỉ biết được mức giá thực tế khi quá trình mua hoàn tất. Những người được hỏi cũng nêu khó khăn trong việc tìm ra nơi có mức giá tốt nhất.

Ở Pháp, tỷ lệ sử dụng xe điện tương đương với mức trung bình của châu Âu (12%). Liên minh châu Âu muốn có ít nhất 30 triệu ô tô điện lưu thông trên đường vào năm 2030. Vào cùng thời điểm đó, Mỹ cũng đang hướng tới một nửa số ô tô bán ra trong nước là xe điện, trong khi Trung Quốc đặt mục tiêu là 40%.

Bất chấp giá điện tăng, ô tô điện dù đắt hơn nhưng vẫn mang lại lợi ích cao hơn nhiều về mặt tiêu thụ năng lượng so với ô tô động cơ đốt trong thông thường. Tuy nhiên, việc đưa vào sử dụng rộng rãi xe điện vẫn gặp phải những trở ngại lớn. Những yếu tố như giá cao, thiếu cơ sở hạ tầng sạc và khả năng tự chủ hạn chế của ô tô điện thường được coi là những trở ngại lớn nhất.

Tại Mỹ, một cuộc thăm dò hồi tháng 4 của Viện Chính sách Năng lượng tại Đại học Chicago cho thấy, gần một nửa số người được hỏi nói rằng, họ sẽ không mua xe điện trong lần mua sắm chiếc ô tô tiếp theo của mình, với lý do là thiếu các lựa chọn sạc và chi phí cao. Chỉ 19% số người được hỏi nói rằng có khả năng “cao” hoặc “cực kỳ cao” sẽ mua xe điện.

Cũng theo cuộc thăm dò này, gần 80% công chúng cho rằng việc thiếu cơ sở hạ tầng thu phí là lý do chính khiến họ không mua xe điện, một mối lo ngại nhất quán trong người dân từ các thành phố, vùng ngoại ô và nông thôn.

Kết quả thăm dò được đưa ra ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ doanh số bán xe điện và chuyển đổi đất nước sang năng lượng sạch. Nhà Trắng đã đặt mục tiêu có tới một nửa tổng doanh số bán xe mới là chạy điện vào năm 2030 nhằm cắt giảm khí thải và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Nhà Trắng cho biết họ muốn chứng kiến ít nhất 500.000 bộ sạc xe điện trên đường phố Mỹ vào cuối thập kỷ này và công bố một loạt sáng kiến ​​bao gồm cam kết từ các công ty xây dựng và vận hành mạng lưới sạc, như Tesla, General Motors, Ford và ChargePoint.

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo El Pais, CNBC)
Mức độ sử dụng ô tô điện của Việt Nam ở ngưỡng nào trong khu vực?
Mức độ sử dụng ô tô điện của Việt Nam ở ngưỡng nào trong khu vực?

Theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải, Việt Nam hướng tới “tương lai di chuyển”, đặt mục tiêu tất cả các phương tiện trên đường đều sử dụng năng lượng xanh, đưa phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Trong bối cảnh giải pháp di chuyển bền vững đang ngày càng được chú trọng, Vero, đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu tại ASEAN vừa phát hành báo cáo về tiềm năng phát triển và những rào cản hiện tại của ô tô điện tại Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN