Phát biểu trên đài phát thanh Latvia, ông Plavnieks tuyên bố: "Ngay lúc này, cơ hội đã xuất hiện với việc vận tải ngũ cốc Ukraine". Theo ông, ngũ cốc cần được vận chuyển qua Ba Lan. Do quốc gia láng giềng này sử dụng khổ đường sắt khác với Latvia và Ukraine, nên cần có 2 lần điều chỉnh, khiến chi phí vận chuyển tăng lên. Người đứng đầu ngành đường sắt Latvia ước tính khoảng 500.000 đến 1 triệu tấn ngũ cốc Ukraine có thể được vận chuyển qua hành lang này mỗi năm.
Trong bối cảnh Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã chấm dứt hiệu lực từ ngày 18/7 vừa qua, Latvia đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) phát triển một tuyến đường vận chuyển ngũ cốc Ukraine qua 5 cảng tại 3 quốc gia Baltic gồm Latvia, Litva và Estonia. 5 cảng này có tổng năng lực xuất khẩu ngũ cốc lên đến 25 triệu tấn mỗi năm.