Lạm phát tại Nhật Bản tăng mạnh lên mức cao kỷ lục bốn thập kỷ, chủ yếu do giá năng lượng tăng, gây sức ép lên các doanh nghiệp trong việc tăng lương để bù lại những tác động đến các gia đình.
Tháng Ba, tháng cuối tài khóa của hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản, là thời điểm công bố các chiến lược đầu tư và hoạt động trong tài khóa tới.
Trong số gần 500 doanh nghiệp tham gia khảo sát, 82% cho rằng lạm phát trên toàn cầu là mối quan ngại đối với hoạt động của họ trong thời gian tới. 59% nêu lên rủi ro suy thoái của kinh tế toàn cầu.
Một nhà quản lý công ty bán buôn cho rằng chi phí đầu vào và hóa đơn tiền điện tiếp tục tăng có thể là những yếu tố chính tác động đến lợi nhuận.
Trong khi giá năng lượng và lương thực tăng vọt, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) cho rằng vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu lạm phát lõi 2%. Thống đốc BoJ sắp nhậm chức, Kazuo Ueda, cam kết duy trì các biện pháp kích thích để đạt mục tiêu này.
Nhận định về đà tăng chỉ số giá tiêu dùng, 34% các doanh nghiệp nhận định mức tăng 1,6-2%, 43% cho răng mức tăng là từ 2,1% trở lên, vượt mức mục tiêu của BoJ.
Sau những biến động trên thị trường tiền tệ năm ngoái khiến đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong ba thập niên, dẫn đến việc Chính phủ can thiệp chưa từng có để nâng giá đồng tiền, các doanh nghiệp nhận định đồng yen sẽ ổn định hơn trong năm nay.
Gần một nửa số doanh nghiệp dự báo đồng yen sẽ ở mức 131-135 yen/USD. 69% cho rằng đồng tiền này sẽ tăng nhẹ so với mức 136 yen/USD vào đầu tháng Ba.
Khảo sát trên được thực hiện từ ngày 8/3 đến ngày 17/3 với 493 doanh nghiệp phi tài chính lớn, trong đó 246 là các nhà chế tạo và 247 các nhà phi chế tạo.