Theo các số liệu, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 11/2019 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2018, sau khi tăng 4,7% trong tháng 10/2019, và đây là mức tăng cao nhất trong 6 tháng qua. Bên cạnh đó, doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 11/2019 tăng 8%, sau khi ghi nhận mức tăng 7,2% trong tháng 10/2019. Các chỉ số trên đều cao hơn dự báo.
Các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg cho rằng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 5%, trong khi doanh số bán lẻ tăng 7,6% trong tháng 11/2019.
Người phát ngôn Fu Linghui của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết các dấu hiệu kinh tế chủ chốt “tốt hơn dự kiến”, cho dù kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với những rủi ro và thách thức gia tăng ở cả trong nước và bên ngoài. Tuy vậy, ông Fu Linghui cảnh báo hiện vẫn còn “sức ép suy giảm” đối với kinh tế Trung Quốc do những bất ổn bền ngoài đang gia tăng.
Đầu tư vào tài sản cố định của Trung Quốc vẫn ổn định trong tháng 11/2019 với mức tăng 5,2%, tương tự tháng 10/2019 và phù hợp với dự đoán của các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg.
Trong khi đó, thị trường việc làm của Trung Quốc nhìn chung vẫn ổn định trong giai đoạn từ tháng 1 - 11/2019, với tổng cộng 12,79 triệu việc làm mới được tạo ra ở khu vực đô thị, cao hơn mục tiêu 11 triệu việc làm mà nước này đề ra cho năm 2019.
Cũng trong tháng 11/2019, người tiêu dùng Trung Quốc đã thiết lập một kỷ lục về chi tiêu trong dịp khuyến mại nhân ngày Lễ Độc thân 11/11 với doanh số bán hàng của công ty thương mại điện tử Alibaba đạt 38,3 tỷ USD, tăng 26% so với số liệu tương ứng của năm 2018.
Kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn tăng trưởng chậm lại kéo dài do cuộc chiến thương mại với Mỹ và doanh số bán hàng khả quan trong dịp Lễ Độc thân là một dấu hiệu tích cực về niềm tin của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại còn 6% trong quý III/2019, mức thấp nhất trong gần ba thập niên qua, khi nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của nước này sụt giảm trong khi người tiêu dùng trong nước chắt chặt chi tiêu.