Chủ tịch SCA Osama Rabie cho biết đã có hai tàu sử dụng kênh mới sau khi hoàn thành công việc nạo vét. Theo đó, dự án này là "bước nhảy vọt chất lượng lớn" mà sẽ cải thiện đáng kể công suất và hiệu quả của kênh đào. Làn mới cũng sẽ giúp tàu thuyền điều hướng trong điều kiện dòng chảy mạnh và thời tiết khắc nghiệt.
Theo các chuyên gia, việc mở rộng cung cấp tuyến dự phòng cúa SCA có ý nghĩa quan trọng trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc kênh đào chính bị gián đoạn. Đây cũng là một động thái chiến lược để chuẩn bị cho lưu lượng vận chuyển tăng lên khi tình hình ổn định trên Biển Đỏ được cải thiện.
Hôm 26/12, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi cho biết doanh thu của Kênh đào Suez đã giảm hơn 60% trong năm 2024 do các vấn đề khu vực. Theo đó, Ai Cập đã mất khoảng 7 tỷ USD doanh thu do những vấn đề trên Biển Đỏ và Eo biển Bab al-Mandab, làm gián đoạn vận chuyển và thương mại toàn cầu. Dù doanh thu giảm, song Tổng thống al-Sisi đã yêu cầu SCA tiếp tục phát triển kênh đào, cải thiện dịch vụ hàng hải và thúc đẩy tầm quan trọng của tuyến vận tải biển này với thương mại toàn cầu.