Với Iris Apfel, một chiếc vòng cổ là chưa đủ, ít nhất phải gấp năm lần như vậy. Một chiếc vòng đeo tay thôi ư? Thật nhàm chán, phải là mỗi cổ tay đeo 10 chiếc. Đó mới là cách tạo ra sự thu hút, chú ý – Apfel quan niệm.
Trang sức, phụ kiện mà Apfel mang trên người luôn kêu lẻng xẻng trong mỗi bước đi. Chiếc kính quá khổ cũng đã trở thành thương hiệu với cá nhân bà. Biểu tượng thời trang, nhà thiết kế thời trang kiêm nhà thiết kế nội thất bước sang tuổi 100 hôm 29/8. Nhưng không có bất kỳ thay đổi nào trong phong cách làm đẹp của bà: Vẫn mang những bộ đồ rộng thùng thình, trang điểm rực rỡ, tóc nhuộm màu bạch kim, còn đôi môi luôn phủ một lớp son hồng, đỏ hoặc cam.
Apfel được tặng biệt danh trìu mến là “trẻ vị thành niên già nhất thế giới”. Tài khoản Instagram của bà có hơn 1,7 triệu người theo dõi. Triết lý sống của Apfel cũng đơn giản, được bà khái quát trong câu nói: “Tôi chẳng có quy chuẩn nào hết, nếu có tôi sẽ chỉ phá vỡ nó mà thôi. Quy tắc chỉ tốn thời gian”. Đó cũng là công thức đưa bà tới thành công kể từ ngày đầu cho đến nay.
Sinh ra tại New York năm 1921, Iris trải qua quãng thời gian thơ ấu gắn với kỳ Đại suy thoái. Lúc nhỏ, mẹ khuyên Apfel mua một chiếc váy màu đen đơn giản, có thể ăn vận theo cách dân dã, nhưng cũng có thể chuyển thành chiếc váy sang diện – tất cả đều phụ thuộc vào đồ trang sức phối theo. Đây là lời khuyên mà Apfel nhớ mãi.
Lúc 11 tuổi, Apfel phát hiện ra một chiếc ghim cài áo mà cô rất thích, bày trong một cửa hiệu ở tầng hầm một tòa nhà thuộc khu Greenwich Village ở Manhatan. Chiếc ghim giá 0,65 USD và Apfel tiết kiệm từng đồng xu lẻ để cuối cùng mua được nó. Đây chính là kinh nghiệm sắm đồ đầu tiên của người được mệnh danh là biểu tượng thời trang Mỹ, người có bộ sưu tập đồ trang sức cá nhân lớn nhất nước Mỹ.
Ở tuổi 100, Apfel vẫn không ngừng săn lùng những món đồ tại các tiệm thời trang, chợ bán đồ cũ, với đủ các mức giá khác nhau. Bà có thể phối đồ theo cách mà không ai có thể ngờ tới, từ kiểu cách cho tới hình dáng hay giá trị của món đồ. Khi Apfel mang lên mình quần áo, đồ trang sức, tất cả đều tạo ra sự hòa hợp tuyệt đối. Đó là tài năng của bà, xuất phát từ việc Apfel không tuân theo bất kỳ xu hướng thời trang nào, thay vào đó tự thiết lập phong cách cho riêng mình.
Những nhà thiết kế thời trang trẻ tuổi luôn vây quanh mỗi khi Apfel xuất hiện, dù là dịp khai trương một triển lãm hay một buổi trình diễn thời trang. Gần đây, bà bắt đầu chuyển sang mảng thiết kế thời trang. Trước đó, Apfel đã có hàng chục năm hoạt động thiết kế nội thất, là một nhà thiết kế tên tuổi, luôn nhận được nhiều hợp đồng đến từ giới tinh hoa, giàu có ở Mỹ.
Chất vải mà bà sử dụng cũng rất đặc biệt. Bà cùng với người chồng quá cố từng đi khắp thế giới để tìm cảm hứng sáng tạo. Apfel hợp tác với rất nhiều thợ dệt vải khác nhau để lên và hiện thực hóa các ý tưởng đặc biệt. Bà cũng là người đặc biệt thành công trong việc tái tạo những loại sợi đã bị lãng quên trong nhiều thế kỉ qua.
Tiếng tăm cũng đưa Apfel tới Nhà Trắng. Bà là người cộng tác với 9 đời tổng thống Mỹ, đảm nhận phần việc thiết kế, trang trí, làm đẹp cho các đệ nhất phu nhân. Không tiết lộ nhiều về công việc này, Apfel chỉ nói ngắn rằng Jackie Kennedy là một “khách hàng kĩ tính nhất” so với những người còn lại.
Sau khi người chồng Carl qua đời năm 2015 sau quãng thời thời gian chung sống 68 năm, Apfel vẫn không nghỉ ngơi. Bà thậm chí còn triển khai nhiều dự án mới, trong số đó có việc thiết kế trang sức cho người lớn tuổi có tích hợp các công nghệ giúp kiểm tra sức khỏe của người dùng, có khả khả năng phát tín hiệu cảnh báo trong trường hợp khẩn cấp. Bà tỏ ra bất bình trước việc người già thường là nhóm đối tượng bị các nhà thiết kế lãng quên.
Ở tuổi 100, Apfel chưa nghĩ tới việc lui về cuộc sống thảnh thơi. Bà vẫn miệt mài làm việc với vai trò là nhà thiết kế nội thất, người điều hành bộ sưu tập các thiết kế của Lowe, chuỗi cửa hàng bán lẻ thiết bị gia đình hàng đầu tại Mỹ. Bà vẫn là biểu tượng khiến các tín đồ thời trang phải say mê và quý trọng.