Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, các hãng hàng không quốc gia đã báo cáo hơn 6.000 trường hợp nhiễu động trong quý đầu tiên của năm nay, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2023.
Nghiên cứu của Đại học Reading cũng lưu ý rằng nhiễu động không khí trong lành nghiêm trọng đã tăng 55% trên Bắc Đại Tây Dương kể từ năm 1979 do tác động của biến đổi khí hậu. Nhiễu động không khí trong lành được coi là nguy hiểm hơn vì nó vô hình và không thể phát hiện được bằng radar thời tiết trên máy bay.
Để ứng phó với nguy cơ mất an toàn bay, năm ngoái Korean Air đã ký một thỏa thuận với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế để sử dụng Nền tảng Nhận thức về nhiễu động, cho phép hoạt động an toàn hơn ngay cả trong điều kiện nhiễu động bất ngờ. Nền tảng này cho phép Korean Air khai thác dữ liệu nhiễu động theo thời gian thực được thu thập từ hàng triệu chuyến bay do 21 hãng hàng không thành viên trên toàn thế giới khai thác, giúp đảm bảo an toàn cho hành khách.
Vào tháng 12/2023, Korean Air đã cải tạo Trung tâm điều hành và khách hàng (OCC) bằng công nghệ mới nhất. OCC giám sát hoạt động bay suốt ngày đêm, đảm bảo máy bay đến đích an toàn và ứng phó với mọi tình huống bất thường. OCC cũng giám sát điều kiện thời tiết, tuyến bay, thời gian cất cánh và hạ cánh, thậm chí theo dõi những diễn biến mới nhất trong các vấn đề quốc tế.
OCC được trang bị đường dây điện thoại trực tiếp kết nối với máy bay trong khi bay, cho phép liên lạc thời gian thực với phi hành đoàn và có khả năng phản ứng ngay lập tức với mọi tình huống bất thường. OCC cũng đóng vai trò trong việc thiết lập các tàu sân bay để ứng phó với nhiễu động và lập kế hoạch bay bằng cách điều hướng tuyến đường và độ cao an toàn nhất đến từng điểm đến. Nếu phát hiện nhiễu động đột ngột trong chuyến bay, trung tâm sẽ thu thập và phân tích dữ liệu thời gian thực từ máy bay, cung cấp thông tin ngay lập tức cho các máy bay khác có thể đang bay qua khu vực bị ảnh hưởng.
Trong khi các nghiên cứu dự báo rằng máy bay có khả năng gặp phải nhiễu động không khí trong lành trong suốt chuyến bay, Korean Air cho biết hãng đã thực hiện những thay đổi đối với các dịch vụ trên chuyến bay để ngăn ngừa các tai nạn và thương tích có thể xảy ra.
Kể từ tháng Bảy, Korean Air đã kết thúc dịch vụ trên khoang hành khách sớm hơn tới 20 phút trên tất cả các tuyến bay tầm trung và đường dài để các thành viên phi hành đoàn tập trung hơn vào các quy trình an toàn khi máy bay hạ độ cao vì nhiễu động thường xảy ra ở độ cao thấp hơn.
Trong khi kết thúc dịch vụ trên máy bay sớm hơn, hãng hàng không cho biết họ đã bắt đầu cung cấp dịch vụ sớm hơn để đảm bảo chất lượng và số lượng dịch vụ vẫn ổn định. Theo đó, Korean Air sẽ ngừng phục vụ mì cốc ăn liền cho hành khách hạng phổ thông từ ngày 15/8.
Công ty cho biết biện pháp này được thiết kế để giải quyết các nhu cầu đa dạng trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho cả hành khách và phi hành đoàn. Không giống như ghế hạng thương gia và hạng cao hơn, không gian hạn chế của ghế hạng phổ thông dẫn đến nguy cơ tràn và thương tích cao hơn trong trường hợp nhiễu động, và việc dọn sạch các vết đổ còn sót lại cũng là một vấn đề.
Thay vì mì ăn liền, Korean Air có kế hoạch cung cấp một lựa chọn thay thế an toàn hơn với các món ăn nhẹ có thể hâm nóng bằng lò vi sóng như pizza, xúc xích ngô hoặc túi nóng. Về các loại thực phẩm khác cần nước nóng, hãng hàng không cho biết sẽ hạ nhiệt độ của nước.
Một quan chức của Korean Air cho biết: "Korean Air cam kết duy trì sự an toàn là ưu tiên tuyệt đối của mình trước tình trạng gia tăng liên tục các sự cố nhiễu động. Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục tìm hiểu các biện pháp dịch vụ khác nhau để đảm bảo cả sự an toàn và sự tiện lợi của hành khách".