Một tàu chở hàng container đang được đóng mới tại xưởng đóng tàu của Daewoo DSME ở Okpo, cách thành phố Busan khoảng 60 km về phía nam. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo Clarkson Research Services có trụ sở tại London (Anh), các xưởng đóng tàu Hàn Quốc nhận được lượng đơn hàng tổng cộng 290.000 tấn CGT (tấn tổng hợp bù trừ), tương đương 7 tàu, chiếm 14% tổng đơn đặt hàng đóng tàu toàn cầu trong tháng 2/2025 (2,07 triệu CGT). Trung Quốc vươn lên vị trí số một với 1,35 triệu CGT cho 37 tàu, chiếm 65% tổng đơn hàng toàn cầu.
Kết quả này đánh dấu sự sụt giảm mạnh của Hàn Quốc so với tháng 1, khi nước này chiếm 62% tổng đơn hàng toàn cầu, trong khi Trung Quốc chỉ chiếm 19%.
Về lượng đơn hàng tồn đọng, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với 90,75 triệu CGT, chiếm 58% tổng số 156,34 triệu CGT tính đến cuối tháng 1, giảm 2,94 triệu CGT so với tháng trước đó. Hàn Quốc đứng thứ hai với 36,67 triệu CGT, chiếm 23% tổng đơn hàng tồn đọng toàn cầu.
Chỉ số giá tàu mới Clarkson – thước đo biến động giá tàu mới đóng – đạt 188,36 điểm trong tháng 2/2025, tăng 6,97 điểm so với cùng kỳ năm 2024.