Hàn Quốc, quê hương của món kimchi nổi tiếng đang phải đối mặt với tình trạng “thâm hụt kimchi” ngày càng gia tăng. Hiện Hàn Quốc đang nhập khẩu món ăn cay nóng này nhiều hơn là xuất khẩu chúng.
Món kimchi đặc trưng cho truyền thống gia đình của người Hàn Quốc đang có một tương lai mờ mịt. Ảnh: AFP
|
Theo số liệu của KAFTC (Ủy ban nông, thủy sản và thương mại thực phẩm Hàn Quốc), năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu kimchi là 106,6 triệu USD, trong đó 80% sang Nhật Bản. Thế nhưng, tổng kim ngạch nhập khẩu còn cao hơn thế, đạt 110,8 triệu USD, với 90% tới từ Trung Quốc, thâm hụt 4,2 triệu USD.
Hiện nay, ngoài những nhà hàng cao cấp, hầu hết món kimchi truyền thống (gồm cải thảo ướp muối trộn với ớt bột, muối, tỏi, gừng và hành tây) ở Seoul và các thành phố khác đều có xuất xứ Trung Quốc. Với giá bán chỉ khoảng 800 won/kg, Kimchi của Trung Quốc rẻ hơn rất nhiều so với món kimchi làm tại nhà có giá 3000 won.
KAFTC cho biết, món kimchi sản xuất trong nước đang dần biến mất tại các nhà hàng ở địa phương. Các quan chức lo ngại về mức độ an toàn thực phẩm của loại kimchi Trung Quốc này do các nhà hàng đang làm giả xuất xứ của chúng để lừa dối khách hàng.
Cuối tháng 9/2013, kim ngạch xuất khẩu kimchi Hàn Quốc chỉ đạt 10 triệu USD. Nguyên nhân của việc sụt giảm xuất khẩu sang Nhật Bản là bởi sự suy yếu của đồng yen và căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước.
Nhiều người cho rằng đây là một nỗi xấu hổ với Hàn Quốc, nơi món kimchi được coi như một biểu tượng văn hóa lâu đời. Việc các thế hệ trong gia đình Hàn Quốc cùng quây quần làm và thưởng thức kimchi trong tiết trời lạnh của mùa đông trong tương lai có thể sẽ chỉ còn là kí ức, bởi nhịp sống gấp gáp thời hiện đại đang khiến truyền thống này bị lãng quên, đặc biệt là ở giới trẻ.
Huyền Trang