Quyết định này của Google được đưa ra trong bối cảnh Ottawa đã thông qua Đạo luật bầu cử 2019 (C-76), theo đó, các nền tảng trực tuyến phải đăng ký toàn bộ các quảng cáo mang tính chính trị/đảng phái được trực tiếp hay gián tiếp đăng tải trên nền tảng của mình. Mọi hình thức vi phạm sẽ bị phạt hoặc thậm chí lĩnh án tù. Trong khuôn khổ của C-76, các quy định về minh bạch quảng cáo dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 30/6 tới.
Theo quyết định của Google, công ty này sẽ sửa đổi các hệ thống và chính sách quảng cáo để chặn các quảng cáo nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật C-76. Google cũng bày tỏ lo ngại về việc rất khó để phát hiện quảng cáo nào mang tính đảng phái, khi quảng cáo đó không đề cập đến một ứng cử viên hay một đảng cụ thể.
"Người khổng lồ" trong làng Internet này đã lần đầu tiên đề cập công khai về luật C-76 hồi tháng 11/2018. Google đã cảnh báo những yêu cầu của luật này quá “nặng nề” và các nền tảng trực tuyến sẽ “cực kỳ khó khăn” để có thể tuân thủ.
Google là một trong những công ty quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Trong năm 2016, Google chiếm 48% quảng cáo trên Internet tại Canada, so với mức 24% của Facebook.