Jeong Se-ah cảm thấy vui khi được tham dự một buổi hòa nhạc của “Tanaka” – một vai diễn nổi danh trên Youtube do diễn viên hài Hàn Quốc Kim Kyung-wook thủ vai. Se-ah cho biết nhân vật Tanaka đã làm sống lại ký ức tuổi thiếu niên của cô khi xem hoạt hình của quốc gia láng giềng.
Trong lần đầu tiên xuất hiện YouTube, Kim Kyung-wook đã khiến nhiều người lầm tưởng mình là người Nhật Bản vì nói thông thạo ngôn ngữ này và có ngoại hình như những nam ca sĩ Nhật Bản những năm 2000. Sau 4 năm tỏa sáng, Tanaka đã giúp nam diễn viên hài Hàn Quốc thu hút hơn 800.000 người hâm mộ.
Nữ nhân viên văn phòng 24 tuổi là một trong số ngày càng nhiều thanh niên Hàn Quốc bị thu hút bởi các sản phẩm và văn hóa của Nhật Bản, coi đất nước này như một bằng hữu thay vì kẻ thù.
Mặc trang phục và đeo phụ kiện mang hơi hướng cổ điển Nhật Bản len lỏi giữa đám đông chờ Tanaka bắt đầu buổi hòa nhạc gần thủ đô Seoul, Se-ah chia sẻ: "Tôi thích Tanaka hơn cả con người thật của anh ấy. Có điều gì đó thực sự thu hút và cảm động. Tôi chưa bao giờ thấy một nghệ sĩ nào tìm cách giao tiếp bằng mắt với từng người hâm mộ như vậy”.
Kim Kyung-wook - người đã biến nhân vật này thành một trong những ngôi sao và nghệ sĩ giải trí hấp dẫn nhất trên YouTube của Hàn Quốc - cho biết sự thu hút của anh đối với giới trẻ quan trọng hơn là lý do đằng sau việc đó.
“Tôi nghĩ đối với những người trẻ tuổi, vấn đề không phải là tại sao, mà chỉ là thực tế là họ thích thứ gì đó”, nam diễn viên nói thêm mình cũng từng là một người hâm mộ văn hóa Nhật Bản khi còn là một thiếu niên.
Ví dụ cho sự thành công của Kim sau nhiều năm là một diễn viên hài ít người biết đến là minh chứng cho sự thay đổi thái độ của giới trẻ Hàn Quốc đối với Nhật Bản khi mối quan hệ giữa hai nước “nồng ấm trở lại”.
Hồi tháng 5, Thủ tướng Fumio Kishida trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Hàn Quốc sau 12 năm. Trong chuyến thăm này, ông Kishida đã gửi lời chia buồn cá nhân chưa từng có tới các nạn nhân thời chiến. Về phần mình, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã đề ra kế hoạch bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng ép lao động cho Nhật Bản trong thời chiến.
Sự cuồng nhiệt ngày nay dành cho Tanaka, cùng các hợp đồng biểu diễn với các ngôi sao K-pop nổi tiếng như Taeyang của Bigbang và những chuyến lưu diễn toàn quốc “cháy vé” chỉ trong vài phút rất khác so với màn ra mắt năm 2018 của anh. Với những tranh cãi về lịch sử thời chiến giữa Seoul và Tokyo, Tanaka hầu như không được yêu thích vào thời điểm đó.
Mối quan hệ đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ sau khi những tranh cãi về lịch sử giữa hai nước láng giềng chuyển sang các tranh chấp thương mại vào năm 2019.
Tuy nhiên, những tranh chấp đang bị bỏ lại phía sau khi sự nhiệt tình của giới trẻ Hàn Quốc thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm tiêu dùng của Nhật Bản.
Tháng trước, công ty nước giải khát Asahi Group tung ra một loại bia đóng chai được cho là ngon hơn bia tươi. Sản phẩm đã khiến nhiều người trẻ Hàn Quốc xếp hàng qua đêm bên ngoài các cửa hàng chuỗi tiện lợi Costco để trở thành những người đầu tiên được thưởng thức.
Son In-seok, 39 tuổi, chờ đợi nhiều ngày để được uống bia cho biết: “Tôi không phải là một người hâm mộ cuồng nhiệt bia Nhật Bản nhưng tôi đã xem quảng cáo trên mạng xã hội và quyết định chờ. Đúng là thái độ của mọi người về Nhật Bản đã được cải thiện rất nhiều”.
Nhập khẩu bia và rượu whisky Nhật Bản vào Hàn Quốc lần lượt tăng gần 250% và 300% trong quý đầu tiên so với số liệu của năm 2020, trong khi hàng may mặc nhập khẩu tăng gần 47%. Số liệu đó là một sự thay đổi lớn đối với mức giảm 90% nhập khẩu bia Nhật Bản vào năm 2019, vào thời điểm hai nước căng thẳng.
Theo kết quả thăm dò hồi tháng 1 của công ty nghiên cứu thị trường Hankook Research, mức độ yêu thích Nhật Bản của người Hàn Quốc đạt cao nhất kể từ năm 2018.
Một cuộc khảo sát khác vào tháng 3 của Hankook Research cho thấy 40% người Hàn Quốc ủng hộ kế hoạch bồi thường của Tổng thống Yoon, với 53% phản đối. Nhưng hơn 51% số người được hỏi từ 29 tuổi trở xuống ủng hộ kế hoạch.
James Kim, một chuyên gia khu vực tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan, cho biết các động lực chính trị đang thúc đẩy giới trẻ có cái nhìn ít thù địch hơn đối với Nhật Bản.
“Những người trẻ nhìn thấy mối đe dọa trực tiếp hơn và nhận ra lợi ích của việc liên kết với các nền dân chủ có cùng chí hướng khác trong khu vực”, chuyên gia Kim lý giải.