Giám đốc ATSB: Sẽ tìm thấy MH370 trước tháng 7/2016

Martin Dolan, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm MH370 tự tin nói rằng sẽ tìm thấy chiếc máy bay xấu số này.

Giám đốc Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB) tin rằng “khả năng rất cao” là sẽ tìm được MH370 trong khoảng 4 tháng tới, bất chấp các nỗ lực tìm kiềm trị giá hàng trăm triệu USD đang đi vào giai đoạn kết thúc. Cho đến nay, kết quả tích cực nhất là mảnh vỡ được phát hiện ra ở đảo Reunion hồi tháng 7/2015, được xác định là phần cánh phụ của MH370.

Những vật thể mới tìm được ở Mozambique và mới đây (ngày 6/3) là tại Reunion được phỏng đoán là từ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia, nhưng chưa có kết luận rõ ràng, chính thức. 

Tàu thăm dò Fugro Discovery trên hành trình tìm kiếm MH370. Ảnh: AFP

ATBS là đầu mối phụ trách chiến dịch tìm kiếm MH370 kể từ ngày 31/3/2014. Cơ quan này đã điều động 7 tàu dò tìm trên một bề mặt rộng 85.000 km2, cùng với khoảng 120.00 km2 dưới đáy biển, nhưng đến nay vẫn chưa cho thấy bất kì kết quả nào. Tuy vậy, ông Dolan tin rằng chiếc Boeing này đang “lẩn khuất” đâu đó trong vùng diện tích 30.000 km2 đáy biển chưa được dò và sẽ được tìm ra vào khoảng tháng 7 năm nay. “Từ ngày đầu tiên tới ngày cuối cùng của chiến dịch tìm kiếm, máy bay hẳn nhiên vẫn nằm đâu đó. Chúng tôi đã khai phá được ¾ diện tích tìm kiếm và chưa tìm ra. Nó làm tăng xác suất là máy bay nằm ở vùng chưa được dò tìm”, người đứng đầu ATSB bày tỏ. 

Tính chất phức tạp nằm ở chỗ, khu vực tìm kiếm trải quá rộng, chưa được lập bản đồ, với độ sâu lên tới 6.000m, cùng với đó là những hình thái thời tiết cực đoan. Ông Dolan phải thừa nhận là không biết khi nào mới kết thúc chiến dịch, nhưng vẫn tin tưởng nói rằng “chúng tôi vẫn còn nhiều vùng quan trọng phải khám phá, trong đó có những được điểm cho là có xác suất cao tìm thấy máy bay… Chúng tôi sẽ dò tìm kỹ và hy vọng buổi trò chuyện tiếp sau sẽ là về chủ đề chúng ta đã tìm ra máy bay như thế nào”.

Nếu không tìm ra được bằng chứng, manh mối nào có tính chất đột phá nào, chiến dịch tìm kiếm MH370 sẽ kết thúc vào tháng 7/2016, sau khi hoàn tất thăm dò trên một khu vực đáy biển rộng 120.000 km2. Nếu vẫn không tìm thấy chiếc máy bay mất tích đầy bí ẩn này, “những kịch bản kế tiếp” có thể sẽ được tính đến – ông Dolan bày tỏ. Trong số này có cái gọi là “lý thuyết trượt có kiểm soát”, với việc khu vực tìm kiếm sẽ được mở rộng gấp 3 lần so với tính toán ban đầu. Chính phủ Australia, Trung Quốc và Malaysia nhiều lần úp mở rằng, chi phí quá lớn cho có thể là rào cản đối với công cuộc dò tìm MH370 trên diện rộng. 

Ngày 7-3, gia đình của 12 nạn nhân trong vụ máy bay MH370 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đã nộp đơn kiện ra một tòa án ở Bắc Kinh để đòi hãng hàng không này bồi thường. Đơn kiện được phát đi chỉ một ngày trước khi hết thời hạn khởi kiện. Bên nguyên đơn đòi bồi thường từ 5-8 triệu nhân dân tệ (755.000 USD - 1.230.000 USD) cho mỗi nạn nhân, tùy theo độ tuổi và thu nhập của mỗi người.

Máy bay MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích khi đang trên hành trình từ thủ đô Kuala Lumpur/Malaysia đến Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014. Dựa trên các dữ liệu vệ tinh có được, giới phân tích nhận định MH370 nhiều khả năng đã rơi xuống khu vực biển thuộc nam Ấn Độ Dương, sau khi bay hết nhiên liệu, theo kịch bản rơi kiểu “máy bay ma”. Chiến dịch tìm kiếm đã được khởi động trong gần 2 năm, tiêu tốn khoảng 130 triệu USD và đều dựa trên những mô tả, giả thuyết này. 
Hoài Thanh (Theo TheGuardian, Yahoonews)
Gia đình các nạn nhân MH370 kiện Malaysia Airlines
Gia đình các nạn nhân MH370 kiện Malaysia Airlines

Thân nhân của 12 hành khách người Trung Quốc đi trên chuyến bay MH370 mất tích đã nộp đơn kiện hãng hàng không Malaysia Airlines ra một tòa án ở Bắc Kinh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN