Giải cứu ‘siêu tàu’ mắc kẹt gặp khó, kênh đào Suez có thể bị đóng cửa nhiều tuần

Công ty cứu hộ cho biết việc giải cứu siêu tàu chở hàng Ever Given đang mắc kẹt trên kênh đào Suez có thể sẽ mất vài tuần.

Chú thích ảnh
Siêu tàu chở hàng Ever Given bị mắc cạn tại Kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 24/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo người đứng đầu đội cứu hộ mới được giới chức Ai Cập thuê, các nỗ lực giải cứu tàu Ever Given mới nhất vẫn chưa thành công và có thể sẽ mất từ vài ngày đến vài tuần để hạ tải, giúp giải phóng tàu hàng mắc kẹt.

Tàu Ever Given, dài 400m, rộng 59m, tải trọng 224.000 tấn đã bị kẹt trên kênh Suez từ sáng 23/3, dưới tác động từ một trận bão cát và điều kiện thời tiết xấu. Tại hiện trường, 8 tàu kéo, trong đó có một tàu 160 tấn, hoạt động liên tục, nỗ lực lai dắt tàu Ever Given khỏi điểm mắc kẹt, nhưng gần như không có hiệu quả.

Peter Berdowski, Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty Hà Lan được Ai Cập thuê để giải cứu tàu, cho biết chiến lược dùng tàu kéo lai dắt không hiệu quả. “Nói một cách dân dã, tình cảnh hiện nay giống như một cá voi siêu to mắc kẹt trên bãi biển. Với trọng lượng lớn như hiện tại, không thể kéo, di dời tàu Ever Given. Chúng ta có thể quên giải pháp này”, ông Berdowski nêu quan điểm. 

Theo Berdowski, một giải pháp khác sẽ là hạ tải lượng nước và dầu từ tàu để giảm tải trọng tàu Ever Given; thậm chí là phải dỡ bớt container xuống. Từ đây mới kết hợp hoạt động lai dắt, nạo bùn, cát dưới lòng sông, thông luồng để giải cứu tàu hàng. Thế nhưng việc làm này có thể phải mất nhiều tuần mới xong. 

Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 25/3 ra thông báo tạm thời đình chỉ giao thông tại Kênh đào Suez giải cứu tàu Ever Given, một quyết định được đưa ra sau khi giới chức quản lý nhận thấy rằng các nỗ lực giải tỏa mắc kẹt tốn nhiều thời gian hơn so với dự tính trước đó. 

Kênh đào Suez được đưa vào khai thác năm 1896, được nâng cấp, mở rộng năm 2015. Năm 2021, có 18.829 tàu hàng qua lại hai chiều qua kênh đào này. Đây được xem là tuyến hàng hải huyết mạch, chuyên chở 30% hàng hóa container, 12% tổng giao thương hàng hóa toàn cầu. Trung bình, mỗi ngày kênh đào tiếp nhận lượng hàng hóa qua lại từ 8-10 tỉ USD. 

Trong 24 giờ qua, tàu Ever Given gần như không dịch chuyển vị trí so với thời điểm bắt đầu mắc kẹt. Tàu hiện có 870.000 tấn dầu thô và khoảng 670.000 dầu thành phẩm với các mặt hàng như xăng, naphta, dầu diesel.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Aljazeera)
Giao thương toàn cầu gián đoạn vì sự cố tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
Giao thương toàn cầu gián đoạn vì sự cố tàu mắc cạn ở kênh đào Suez

Sau ba ngày liên tiếp, “siêu tàu” chở hàng Ever Given hiện vẫn mắc kẹt trong Kênh đào Suez của Ai Cập, làm tê liệt dòng chảy thương mại hàng hải thế giới đi qua kênh đào này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN