Công nhân nhà máy lắp ráp iPhone. Ảnh: Apple |
Ông Priyank Kharge, người phụ trách mảng công nghệ sinh học và công nghệ thông tin ở bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ, cho biết Apple nhằm hướng tới đối tượng khách hàng ở tầng lớp trung lưu đang bùng nổ tại đây trong bối cảnh doanh số bán hàng ở thị trường Trung Quốc chậm lại.
Truyền thông Ấn Độ cho biết Wistron Corp., một công ty sản xuất điện tử của Đài Loan (Trung Quốc), sẽ lắp ráp các sản phẩm điện thoại iPhone ở một nhà máy ở Bangalore, thung lũng Silicon của châu Á và cũng là thủ phủ bang Karnataka. Theo ông Kharge, nhà máy này sẽ sản xuất điện thoại iPhone phục vụ thị trường Ấn Độ. Apple hiện chỉ chiếm 2% thị phần ở Ấn Độ, trong khi đối thủ Samsung nắm trong tay đến 23% thị phần ở quốc gia đông dân này, theo số liệu của công ty nghiên cứu Canalys.
Tuy nhiên, năm 2016 Apple nắm tới 48% thị phần ở phân khúc cao cấp gồm các dòng điện thoại được bán với mức giá từ 450 USD trở lên. Chuyên gia Jaideep Mehta của công ty nghiên cứu IDC cho rằng Apple đã có một năm 2016 thành công ở thị trường Ấn Độ. Việc sản xuất tại đây sẽ giúp tập đoàn này linh hoạt hơn trong phản ứng với những biến động của thị trường cũng như giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm.
Apple hiện vẫn thâm nhập thị trường Ấn Độ thông qua bên thứ ba là các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên, “ông lớn” này sẽ vấp phải rào cản pháp lý khi luật pháp Ấn Độ đòi hỏi tỷ lệ nội địa hóa 30% nếu Apple muốn tự vận hành các cửa hàng của họ ở đây.
“Gã khổng lồ” công nghệ này hiện vẫn chưa xác nhận thông tin trên, song Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook mới đây cho biết tập đoàn này sẽ “đầu tư mạnh tay” vào Ấn Độ, nơi mà sự khởi sắc về kinh tế sẽ tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng.
Giới phân tích cho rằng động thái này của Apple, nếu được xác nhận, sẽ là một kỳ tích của Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực mời gọi các doanh nghiệp nước ngoài.