Theo một bài viết trên trang Bloomberg xuất bản ngày 16/1, Ấn Độ có thể tăng đáng kể xuất khẩu nhiên liệu diesel sang EU và những nhiên liệu này được sản xuất từ dầu của Nga đang chịu sự trừng phạt của phương Tây.
Bài viết nhấn mạnh kế hoạch này sẽ không vi phạm các quy định của EU, nhưng nó phản ánh sự kém hiệu quả vốn có trong chính sách trừng phạt của khối này nhằm vào Nga.
Trước đó, EU đã ban hành lệnh cấm đối với hầu hết việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga và lệnh cấm này có hiệu lực từ ngày 5/2, trùng với thời điểm áp dụng trần giá đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển từ Nga. Các lệnh trừng phạt cấm các doanh nghiệp phương Tây cung cấp dịch vụ, như bảo hiểm, cho các lô hàng dầu mỏ của Nga trừ khi được mua ở mức tối đa 60 USD/thùng. Mức giá trần dự kiến được điều chỉnh tùy thuộc vào điều kiện thị trường.
Tính đến thời điểm hiện tại, Nga là nhà cung cấp dầu diesel bên ngoài lớn nhất cho các nước EU.
Do các lệnh trừng phạt, thị trường toàn cầu dự kiến chứng kiến sự thay đổi lớn của dòng chảy dầu diesel khi các nhà nhập khẩu dầu thô mới của Nga đang gửi trả lại hàng.
Các nhà phân tích cho rằng nguy cơ giá cao hơn trong ngắn hơn sẽ ngày càng tăng.
Trong số những người mua mới các sản phẩm dầu của Nga bao gồm các đối tác ở châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Á.
Keshav Lohiya, người sáng lập công ty tư vấn Oilytics, nói với Bloomberg: “Việc mất đi nguồn dầu Nga là rất lớn và việc thay thế chúng sẽ là một thách thức lớn về mặt hậu cần”.
Vai trò của Ấn Độ trong việc cung cấp dầu Nga cho các quốc gia thành viên EU được cho là rất quan trọng, vì quốc gia Nam Á này đã trở thành một trong những nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Nga kể từ năm ngoái.
Vào đầu năm 2022, thị phần nhập khẩu dầu của Nga trong Ấn Độ chỉ chiếm 0,2%. Đến cuối năm, nó đã tăng lên gần một triệu thùng/ngày, chiếm hơn 20% trong tổng lượng dầu nhập khẩu của đất nước. Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ, vẫn là nhà nhập khẩu hàng đầu của Nga trong ba tháng liên tiếp kể từ tháng 12.
Ấn Độ, cùng với Mỹ, gần đây đã đẩy mạnh xuất khẩu dầu diesel, trụ cột nhiên liệu của nền kinh tế toàn cầu, sang EU, do mức sản xuất hiện tại vượt quá mức tiêu thụ trong nước.