Graham Hawkes, người phát minh ra "máy bay nước", đã xuất hiện tại Monaco Yacht Show (Triển lãm Du thuyền Monaco) hồi tuần qua với mục đích lôi kéo các tỷ phú sở hữu du thuyền tại đây tới một thú chơi khác.Graham Hawkes cùng với mô hình tàu ngầm Super Falcon Submersible tại triển lãm du thuyền Monaco. Ảnh: Bloomberg. |
Hawkes, kỹ sư cơ khí gốc Anh, gắn bó với nghề thiết kế tàu ngầm mấy chục năm trời, cho biết: "Đi tàu ngầm giống như bay dưới nước vậy. Một khi đã thử, bạn sẽ chẳng muốn làm điều gì khác nữa".
Hawkes là một trong bốn nhà kinh doanh tàu ngầm lần đầu xuất hiện tại triển lãm Monaco lần này, một trong những sự kiện thu hút các du thuyền "đỉnh" nhất thế giới hiện nay, nhằm đem đến những kiệt tác "công nghệ cao" giá hàng triệu USD, mà theo họ, có thể là những đồ trang sức tuyệt hảo cho giới nhà giàu.
U-Boat Worx, Triton Submarines LLC, Seamagine Hydrospace Corporation, cùng với Hawkes Ocean Technologies đều nhận định giới siêu giàu hiện nay chắc chắn sẽ muốn một điều gì đó "đẳng cấp" hơn hẳn những du thuyền sang trọng với giá vài chục nghìn USD, đang bắt đầu phổ biến. Cả 4 hãng đều nhìn thấy trước doanh số mua tàu ngầm riêng, nhỏ gọn và sang trọng sẽ tăng lên mức hai con số chỉ trong vòng chục năm tới.
Bert Houtman, nhà sáng lập và cũng là chủ tịch của tập đoàn U-Boat Worx, có trụ sở tại Hà Lan, cũng đem đến triển lãm 2 mẫu tầu ngầm. Ông cho biết: "Thái độ của các ông chủ sở hữu du thuyền đã có sự thay đổi. Họ đã chán uống rượu vang trắng, với lại mô tô nước. Vì thế, số này đang săn tìm những thú vui mới."
Các mẫu tầu ngầm hiện nay có giá dao động từ 1,5 triệu tới 4,2 triệu USD, tùy thuộc vào kích cỡ và tầm lặn. Hiện tại, toàn thế giới mới chỉ có khoảng 20 chiếc tàu ngầm tư nhân, tính cả những chiếc đi kèm du thuyền giống như chiếc Octopus của Paul Allen, đồng sáng lập tập đoàn Microsoft.
Ngoài ra còn có một chiếc khác trên thuyền Necker Island của Richard Branson, nhà sáng lập tập đoàn Virgin, và một trên đảo du lịch ngoài khơi Costa Rica, phục vụ khách du lịch với giá 1.800 USD cho một lần lặn xuống độ sâu 300 mét.
Năm mẫu tàu ngầm của hãng U-Boat, được trang bị các cửa sổ hình bóng nước làm bằng acrylic, có sức chứa từ 2 đến 5 người và khả năng lặn ở độ sâu từ 100 đến 1.000 mét. Còn đối thủ Triton, có trụ sở tại Vero Beach ở Florida, thì đang cố gắng đẩy thêm khả năng lặn sâu của các sản phẩm hoạt động bằng pin tương tự xuống 1.650 mét.
Thiết kế để một tầu ngầm nặng 18.000 pound (hơn 8 tấn) một cách hợp lý trên du thuyền là cả một vấn đề. Các nhà sản xuất mong muốn khách hàng của mình đặt trước những du thuyền có chỗ "để dành" cho tàu ngầm.
Marc Deppe, phó chủ tịch Triton cho biết tàu ngầm tư nhân là một cách để khám phá những điều chưa một ai biết, và vì thế, "mọi người cần lặn sâu". Cũng theo Deppe, cá mập, các lỗ thủy nhiệt và các ngọn núi dưới đáy biển đều là những kỳ quan thiên nhiên mà giới nhà giàu có thể muốn nhìn ngắm khi ngồi trong chiếc tầu ngầm có điều hòa nhiệt độ, với tầm nhìn bao quát và một hệ thống âm thanh tuyệt hảo.
Cũng có cả những cảnh quan do con người tạo ra. Hồi tháng 7 vừa rồi, hãng U-Boat đã đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin xuống độ sâu 60 mét dưới Vịnh Phần Lan để ngắm con tàu The Oleg, bị đắm từ thế kỷ 19.