Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Chủ tịch Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) ông Osama Rabie nhận định: “Tình hình hiện tại và những thách thức chưa từng có ở khu vực Biển Đỏ” đã thúc đẩy các hãng tàu tìm kiếm các tuyến đường hàng hải thay thế và tránh xa Kênh đào Suez.
Theo SCA, doanh thu của Kênh đào Suez của Ai Cập đã giảm từ 9,4 tỷ USD trong năm tài chính 2022/2023 xuống còn 7,2 tỷ USD trong năm tài chính 2023/2024. Năm tài chính ở Ai Cập bắt đầu vào ngày 1/7 của năm trước và kết thúc vào ngày 30/6 của năm sau.
Kể từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát vào tháng 10 năm ngoái, lực lượng Houthi ở Yemen đã nhiều lần tấn công các tàu thuyền qua lại trên Biển Đỏ và Vịnh Aden có liên kết với Israel, nhằm thể hiện sự đoàn kết với Palestine trong cuộc xung đột ở Dải Gaza, làm gián đoạn giao thông hàng hải ở Biển Đỏ.
Nhiều công ty vận tải buộc phải chuyển hướng khỏi con kênh đào của Ai Cập và chọn tuyến đường biển quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi, xa hơn nhưng an toàn hơn.
Kênh đào Suez là tuyến hàng hải quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập bên cạnh du lịch và kiều hối.
Việc Ai Cập liên tiếp đón nhận những tin không vui về sự sụt giảm doanh thu của Kênh đào Suez diễn ra trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng trong thời gian qua, ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế quốc gia.