Tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp hơn so với mức tăng 7,6% của năm ngoái, do lãi suất cao hơn và lạm phát gây áp lực lên chi tiêu của người tiêu dùng.
Các hãng bán lẻ như Amazon và Walmart đã tăng cường các chương trình khuyến mãi trong suốt tháng 11 để thu hút những người săn hàng giá rẻ, nhưng các nhà phân tích cho rằng mức giảm giá không sâu như năm ngoái. Một số chương trình giảm giá đã được kéo dài sang tháng 12 khi khách hàng dự kiến sẽ mua quà tặng và đồ gia dụng vào thứ Bảy trước Giáng sinh - còn được mệnh danh là "Super Saturday".
Theo Arun Sundaram, nhà phân tích tại CRFA Research, nhiều khách hàng đã chờ đợi để mua hàng trong kỳ nghỉ vào Black Friday và Cyber Monday trước khi hoàn thành các hoạt động mua sắm cuối cùng vào Super Saturday.
Báo cáo của Mastercard cũng cho thấy doanh số bán hàng thương mại điện tử đã tăng trưởng 6,3%, chậm hơn so với mức 10,6% của năm ngoái do mức độ phổ biến của mua sắm trực tuyến giảm so với mức cao nhất thời kỳ đại dịch COVID-19. Doanh thu của các ngành hàng may mặc và nhà hàng tăng lần lượt 2,4% và 7,8% trong giai đoạn mua sắm dịp nghỉ lễ, trong khi doanh số bán hàng điện tử giảm 0,4%.
Mastercard thống kê doanh số bán lẻ tại các cửa hàng và mua sắm trực tuyến bằng tất cả các hình thức thanh toán, song không bao gồm doanh số bán ô tô.