Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Việt Nam, Hoàng Minh Chiến phát biểu tại phiên giao thương. Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN
Hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp đón các đối tác, giới thiệu sản phẩm, trao đổi các dự định kinh doanh và chủ động tìm kiếm đối tác. Tham dự sự kiện có ông Hoàng Xuân Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam; Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga Dương Hoàng Minh.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định: Thông qua phiên giao thương về hợp tác Nga - Việt lần này, doanh nghiệp hai nước sẽ có cơ hội trực tiếp trao đổi, tìm được đối tác phù hợp để thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững và hiệu quả. Với vai trò là cơ quan chính phủ chuyên trách về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hai nước và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Nga để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kết nối và tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định và bền vững.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nga, bà Anastasia Sayanok - Chủ tịch Ban công tác với Việt Nam thuộc Hiệp hội các nhà xuất nhập khẩu Nga - nhấn mạnh, đây là một sự kiện lớn, nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư và xuất khẩu. Theo bà, thế giới đã thay đổi và các xu hướng mới đã xuất hiện, do đó, các công ty Nga cần phải tìm kiếm những đối tác tin cậy và tiềm năng khác. Phiên xúc tiến Nga - Việt sẽ là nơi để tiến hành trao đổi các hợp đồng, cũng như tìm kiếm các cơ hội phát triển mới.
Tại sự kiện, doanh nghiệp hai bên đã chủ động tiếp cận, kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tranh thủ giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác thông qua các kết nối của đại diện thương mại Việt Nam tại Nga, cơ quan xúc tiến thương mại và các đối tác Nga.
Các doanh nghiệp tích cực trao đổi tìm kiếm đối tác. Ảnh: Tâm Hằng/TTXVN
Ông Nguyễn Bá Đoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần sản xuất công nghệ cao Việt Hà, cho biết, hiện công ty đang muốn tìm kiếm các thị trường mới như Nga. Theo ông, đây là thị trường rất lớn, có tình cảm thân thiết với Việt Nam và đang phát triển rất mạnh mẽ, đồng thời có Hiệp định song phương với Việt Nam. Để vào được thị trường Nga, trước hết các doanh nghiệp cần phải khẳng định được chất lượng của sản phẩm được chứng nhận bằng các chứng chỉ quốc tế. Tiếp đến là giá thành phải cạnh tranh và để làm được điều này thì doanh nghiệp phải đầu tư dây chuyền sản xuất lớn với công nghệ hiện đại nhằm tiết kiệm chi phí.
Trong khi đó, Luật sư Yuri Koval - thành viên Ban công tác với Việt Nam, thuộc Hiệp hội các nhà xuất nhập khẩu Nga, người đã làm việc với Việt Nam trong 5 năm qua, cho biết, hàng hóa của Việt Nam rất chất lượng và tốt. Người tiêu dùng Nga rất thích và biết về hàng hóa Việt Nam vì nhiều người Nga đã từng du lịch đến Việt Nam và duy trì mối quan hệ bạn bè với Việt Nam. Theo Luật sư Koval, không có rào cản pháp lý nào đối với hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam tại Nga. Chính quyền và các cơ quan chức năng Nga luôn luôn thúc đẩy sự hợp tác của các doanh nghiệp hai bên. Điều kiện sản xuất, tiêu chuẩn hàng hóa ở Việt Nam thực tế rất phù hợp với các điều kiện và tiêu chuẩn của Nga. Theo luật sư, vấn đề cần giải quyết để tăng cường hơn nữa dòng hàng hoá Việt xuất sang Nga nằm ở bình diện kinh tế chứ không nằm ở quy định. Vì vậy, hy vọng rằng thời gian tới hàng hóa Việt Nam sẽ ngày càng trở nên phổ biến ở Nga.