Lời cảnh báo đã được đưa ra đối với tất cả các hãng hàng không, trong đó có Hãng hàng không Malaysia (MAS), thế nhưng vụ việc đáng tiếc vẫn xảy ra.Ngay sau khi chiếc MH17 gặp nạn, các chuyên gia hàng không đã đặt ra câu hỏi: Tại sao máy bay của MAS vẫn thực hiện chuyến bay qua vùng trời nguy hiểm nhất thế giới, dù đã được khuyến cáo. Trước đó ít ngày, 2 máy bay (một tiêm kích, một vận tải) của Ukraine đã bị bắn hạ, chưa kể một tiêm kích khác dính tên lửa, nhưng vẫn hạ cánh an toàn hôm 16/7.
Sơ đồ hành trình bay và vị trí chiếc MH17 gặp nạn. Ảnh: Dailymail |
Giáo sư Norman Shanks, chuyên gia an ninh hàng không tại Đại học Coventry (Anh), người từng là trưởng ban an ninh tại tập đoàn hàng không BAA nhận định: “Tôi hiểu là một thông báo đã được gửi đi, nhưng nó mang hơi hướng là lời khuyên, chứ không phải là cấm bắt buộc. Nếu như được báo là phải tránh vùng không phận này, đương nhiên họ sẽ làm. Nhưng không có thông tin nào khẳng định sẽ mất an toàn khi bay”.
Vị giáo sư này chia sẻ thêm: Đó là tuyến đường bay kinh tế nhất mà bất kì hãng hàng không nào cũng muốn thực hiện: Trực tiếp và ngắn nhất. Đã là kinh doanh, hãng nào cũng muốn tiết kiệm nhiên liệu, thời gian và tiền bạc. “Họ muốn bay trên hành trình kinh tế nhất, nhanh nhất giữa châu Âu và châu Á – và đó là đường bay mà MH17 đi theo… Nếu như có cảnh báo rằng đường bay này không an toàn, thảm kịch có thể đã không xảy ra”, ông Shanks nhìn nhận.
Hoài Thanh (
Tổng hợp)