Cuộc khủng hoảng Qantas gây thiệt hại cho Ôxtrâylia hàng trăm triệu USD

Cứ mỗi giờ hãng hàng không Qantas ngừng tất cả các chuyến bay, nền kinh tế Ôxtrâylia bị thiệt hại hàng trăm triệu USD. Đó là tuyên bố của Tòa án lao động Ôxtrâylia tại cuộc họp khẩn của cơ quan điều phối hàng không diễn ra ở Xítni ngày 30/10. Tòa án này đồng thời kêu gọi Canbêra nhanh chóng hành động để giải quyết các cuộc đình công kéo dài nhiều tuần qua do những tranh chấp giữa ban lãnh đạo hãng với công đoàn lao động.


Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm các chuyên gia phân tích thị trường và các chủ khách sạn cảnh báo rằng nếu những mâu thuẫn giữa ban lãnh đạo hãng Qantas với công đoàn lao động không được giải quyết và các chuyến bay không sớm được nối lại, thì nền kinh tế Ôxtrâylia sẽ chịu những tổn thất nặng nề theo từng giờ.


Hành khách xếp hàng tại quầy đăng ký vé của Qantas ở sân bay quốc tế Changi, Xingapo ngày 29/10. AFP/ TTXVn.



Qantas đã bất ngờ tuyên bố đình chỉ tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế trên khắp thế giới kể từ 6 giờ GMT ngày 29/10 nhằm đối phó với các cuộc đình công kéo dài nhiều tuần qua của công đoàn lao động. Qantas cũng tuyên bố các nhân viên của hãng sẽ không được trả lương kể từ ngày 31/10 và toàn bộ phi đội của hãng sẽ nằm dưới mặt đất cho đến khi các tổ chức công đoàn đại diện cho phi công, thợ máy và nhân viên mặt đất đạt được thỏa thuận với giới chủ về tiền lương và những điều kiện làm việc. Ước tính, việc đình chỉ bay toàn bộ phi đội sẽ gây tổn thất cho Qantas 20 triệu AUD (khoảng 21 triệu USD) mỗi ngày.


Quyết định ngừng tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế hôm 29/10 tác động đến toàn bộ hoạt động vận tải khách và ảnh hưởng tới hoạt động của phi đội gồm 108 máy bay đang hoạt động tại 22 sân bay trên khắp thế giới của Qantas. Giám đốc điều hành hãng này, Alan Joyce, cho biết hãng sẽ chịu phí tổn sắp xếp lại lịch trình cho những hành khách đã đặt chỗ. Theo ước tính, hơn 1.000 hành khách quốc tế có thể đang chờ các chuyến bay được nối lại từ nước ngoài tới Ôxtrâylia, trong khi 13.305 hành khách đã đặt chỗ để bay trên các phi cơ của Qantas từ các sân bay ở nước ngoài đến Ôxtrâylia trong vòng 24 giờ tới.


Quan hệ giữa công đoàn và giới quản lý Qantas bắt đầu xấu đi từ tháng 8/2011 sau khi hãng hàng không này công bố kế hoạch tái cơ cấu và di chuyển một số hoạt động đến châu Á. Nghiệp đoàn của hãng đã tiến hành hàng loạt các cuộc đình công kéo dài trong nhiều tuần qua vì lo ngại vấn đề đảm bảo công ăn việc làm. Theo kế hoạch tái cơ cấu trong 5 năm, Qantas dự kiến sẽ cắt giảm 1.000 việc làm trong tổng số 35.000 việc làm của hãng.


Tuy nhiên theo kế hoạch, Qantas sẽ đưa phi đội bay hoạt động trở lại vào chiều 1/11 sau khi Tòa án quốc gia về công bằng lao động (Fair Work Australia - FWA) ra phán quyết chấm dứt tranh cãi giữa lãnh đạo Qantas và công đoàn lao động. Phán quyết trên của FWA sẽ "giải thoát" cho gần 70.000 hành khách quốc tế và nội địa đang bị kẹt tại các sân bay trên khắp Ôxtrâylia và trên thế giới. Phán quyết của FWA cho phép các bên liên quan có 21 ngày để giải quyết tranh chấp và đạt được một thỏa thuận chung. Nếu các bên không đạt được thoả thuận sẽ buộc phải ra tòa để phân xử.


Trang Nhung (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN