Cứ mỗi giờ hãng hàng không Qantas ngừng
tất cả các chuyến bay, nền kinh tế Ôxtrâylia bị thiệt hại hàng trăm triệu
USD. Đó là tuyên bố của Tòa án lao động Ôxtrâylia tại cuộc họp khẩn của cơ quan
điều phối hàng không diễn ra ở Xítni ngày 30/10. Tòa án này đồng thời kêu gọi
Canbêra nhanh chóng hành động để giải quyết các cuộc đình công kéo dài nhiều
tuần qua do những tranh chấp giữa ban lãnh đạo hãng với công đoàn lao
động.
Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm các chuyên gia phân tích thị trường
và các chủ khách sạn cảnh báo rằng nếu những mâu thuẫn giữa ban lãnh đạo hãng
Qantas với công đoàn lao động không được giải quyết và các chuyến bay không sớm
được nối lại, thì nền kinh tế Ôxtrâylia sẽ chịu những tổn thất nặng nề theo từng
giờ.
Hành khách xếp hàng tại quầy đăng ký vé của Qantas ở sân bay quốc tế Changi, Xingapo ngày 29/10. AFP/ TTXVn.
|
Qantas đã bất ngờ tuyên bố đình chỉ tất cả các chuyến bay nội địa và
quốc tế trên khắp thế giới kể từ 6 giờ GMT ngày 29/10 nhằm đối phó với các cuộc
đình công kéo dài nhiều tuần qua của công đoàn lao động. Qantas cũng tuyên bố
các nhân viên của hãng sẽ không được trả lương kể từ ngày 31/10 và toàn bộ phi
đội của hãng sẽ nằm dưới mặt đất cho đến khi các tổ chức công đoàn đại diện cho
phi công, thợ máy và nhân viên mặt đất đạt được thỏa thuận với giới chủ về tiền
lương và những điều kiện làm việc. Ước tính, việc đình chỉ bay toàn bộ phi đội
sẽ gây tổn thất cho Qantas 20 triệu AUD (khoảng 21 triệu USD) mỗi ngày.
Quyết
định ngừng tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế hôm 29/10 tác động đến toàn
bộ hoạt động vận tải khách và ảnh hưởng tới hoạt động của phi đội gồm 108 máy
bay đang hoạt động tại 22 sân bay trên khắp thế giới của Qantas. Giám đốc điều
hành hãng này, Alan Joyce, cho biết hãng sẽ chịu phí tổn sắp xếp lại lịch trình
cho những hành khách đã đặt chỗ. Theo ước tính, hơn 1.000 hành khách quốc tế có
thể đang chờ các chuyến bay được nối lại từ nước ngoài tới Ôxtrâylia, trong khi
13.305 hành khách đã đặt chỗ để bay trên các phi cơ của Qantas từ các sân bay ở
nước ngoài đến Ôxtrâylia trong vòng 24 giờ tới.
Quan hệ giữa công đoàn và
giới quản lý Qantas bắt đầu xấu đi từ tháng 8/2011 sau khi hãng hàng không này
công bố kế hoạch tái cơ cấu và di chuyển một số hoạt động đến châu Á. Nghiệp
đoàn của hãng đã tiến hành hàng loạt các cuộc đình công kéo dài trong nhiều tuần
qua vì lo ngại vấn đề đảm bảo công ăn việc làm. Theo kế hoạch tái cơ cấu trong 5
năm, Qantas dự kiến sẽ cắt giảm 1.000 việc làm trong tổng số 35.000 việc làm của
hãng.
Tuy nhiên theo kế hoạch, Qantas sẽ đưa phi đội bay hoạt động trở lại
vào chiều 1/11 sau khi Tòa án quốc gia về công bằng lao động (Fair Work
Australia - FWA) ra phán quyết chấm dứt tranh cãi giữa lãnh đạo Qantas và công
đoàn lao động. Phán quyết trên của FWA sẽ "giải thoát" cho gần 70.000 hành khách
quốc tế và nội địa đang bị kẹt tại các sân bay trên khắp Ôxtrâylia và trên thế
giới. Phán quyết của FWA cho phép các bên liên quan có 21 ngày để giải quyết
tranh chấp và đạt được một thỏa thuận chung. Nếu các bên không đạt được thoả
thuận sẽ buộc phải ra tòa để phân xử.
Trang Nhung (Theo AFP, Reuters)