Theo đó, mọi ý kiến đóng góp của người dân Cuba trong nước và ở nước ngoài đều được xem xét đánh giá, đảm bảo một “quy trình tham vấn dân chủ với sự tham gia xây dựng thực sự của nhân dân”.
Phóng viên TTXVN tại La Habana dẫn lời Tiến sĩ khoa học Marcela González Pérez, thành viên Nhóm cấp quốc gia phụ trách xử lý các đề xuất của người dân trong quá trình tham vấn, cho biết với mục tiêu xử lý toàn bộ các thông tin được đưa ra trong các cuộc thảo luận, các nhóm làm việc ở các cấp thành phố, tỉnh và quốc gia đã được thành lập với phần lớn thành viên là luật sư hoặc giáo sư. Ngoài ra, một nhóm các kỹ sư tin học đã xây dựng một ứng dụng để đẩy nhanh tốc độ của hệ thống.
Cụ thể, có 4 hình thức đề xuất bao gồm: sửa đổi, bổ sung, xóa bỏ và thắc mắc. Ngoài ra, các quy định chính về quy trình lấy ý kiến của người dân cũng nêu bật một số điểm quan trọng như: toàn bộ các đề xuất phải được trình bày tới Ủy ban Quốc gia phụ trách soạn thảo lại bản dự thảo Hiến pháp; tất cả các ý kiến dù ít hay nhiều đều quan trọng và không ai được quyền bác bỏ; các biên bản sau mỗi cuộc họp phải được chuyển đến các nhóm làm việc cấp thành phố trong vòng 48 giờ; các ý kiến đóng góp với mục đích thay đổi văn bản Hiến pháp đều được xem là đề xuất; các cuộc họp tham vấn chỉ nhằm phản ánh ý kiến của nhân dân; công dân Cuba ở nước ngoài sẽ tham gia thảo luận theo các nguyên tắc tương tự nhưng với các điều kiện khác nhau.
Dự kiến sẽ có 4.000 người tham gia xử lý các ý kiến của quy trình tham vấn nhân dân.
Trước đó, từ ngày 3/8, các chi nhánh bưu điện trên toàn quốc của Cuba đã bắt đầu bày bán chuyên san 32 trang toàn văn bản dự thảo Hiến pháp mới. Đây là bước chuẩn bị cho quá trình tham vấn quần chúng nhân dân được tiến hành từ ngày 13/8-15/11. Tiếp đó, Quốc hội Cuba sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 24/2/2019, và sau đó sẽ bỏ phiếu thông qua văn bản luật tối cao này tại kỳ họp ngay sau cuộc trưng cầu.
Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba bao gồm một phần mở đầu và 224 điều, được chia vào 11 mục, 24 chương và 16 phần. Hiến pháp hiện hành của Cuba được áp dụng từ năm 1976 và mới được bổ sung, sửa đổi 2 lần vào các năm 1992 và 2002. Các nội dung được coi là có nhiều điểm mới quan trọng nhất trong dự thảo Hiến pháp mới liên quan tới hệ thống kinh tế, trong đó ngoài việc tái khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước còn công nhận vai trò của thị trường và quyền tư hữu; mở rộng các quyền công dân và quyền tự do để phù hợp với thời đại, như quyền bình đẳng hôn nhân (bao gồm của cả người đồng giới), hay quyền được cung cấp đầy đủ nước sạch, quyền được có nhà ở xứng đáng, điều chỉnh quy định về quốc tịch; và hệ thống chính trị, trong đó bao gồm các quy định rõ ràng hơn về quyền hạn của các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp.