Tờ Japan Times ngày 18/1 đưa tin bác sĩ Toshiko Matsumoto đã tạo ra một làn sóng mới về thói quen sử dụng đồ uống có cồn ở Xứ sở Mặt trời mọc ngay trước thềm năm mới 2020. Theo đó, hôm 31/12/2019, ông Matsumoto đã khảo sát ý kiến dư luận trên Facebook về nước giải khát Strong Zero có 9% cồn do công ty Suntory sản xuất và rất phổ biến tại các cửa hàng tiện dụng.
Không chỉ được sử dụng rộng rãi trong dân chúng, Strong Zero còn là đồ uống ưa chuộng của các “ngôi sao” Youtube trong những đoạn clip triệu view. Người ta pha thứ nước giải khát này với Reb Bull, trộn với sốt yakisoba, nấu lẩu shabu. Thậm chí các trang web du lịch còn sử dụng Strong Zero làm chiêu lôi kéo du khách bằng cách mô tả đây là “thứ đồ uống điên cuồng của Nhật Bản”.
Bác sĩ này đã đặt câu hỏi liệu rằng thứ nước uống này có nên bị coi là một thứ ma túy cấm thay vì là một sản phẩm chứa cồn hợp pháp. Ông chia sẻ bản thân từng chứng kiến những người sau khi uống vài lon Strong Zero đã hành xử tồi tệ hơn bất kỳ ai dùng ma túy cực mạnh. Vì vậy, ông cảm thấy rằng thứ nước phổ biến, dễ uống này có thể gây ra nhiều rủi ro đối với người dân.
Mặc dù không thể đưa ra giải pháp thực tiễn nào cho mối nguy từ Strong Zero, bác sĩ Matsumoto gợi ý rằng việc tăng thuế đối với mặt hàng rượu, bia – thứ ông cho là “một trong những loại ma túy tồi tệ nhất trong lịch sử" - có thể giúp hạn chế vấn đề này. Tuy nhiên, tình hình thực tế lại diễn biến xa hơn ông tưởng tượng.
Ông Toshiko Matsumoto không phải người đầu tiên đặt nghi vấn Strong Zero là có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng, song bài đăng của ông lại nổi tiếng khắp Facebook và Twitter.
Sau khi biết đến cảnh báo về Strong Zero, các cư dân mạng đã tạo ra nhiều biểu đồ để mô tả mức độ mất kiểm soát mà rượu bia gây ra. Trong khi đó, nhiều người lại chia sẻ hình ảnh từ chương trình thời sự cho rằng một lon 500 ml Strong Zero có thể khiến người ta say xỉn tương đương với việc uống 4 chén rượu mạnh tequila.
Hiện nay, cư dân mạng đã quay lưng lại với thức uống này. Việc chứng kiến cộng đồng mạng tẩy chay thứ gì đó – hay ít nhất là nâng cao nhận thức về thức uống không tốt cho gan, thận – mà họ từng yêu thích không phải quá bất ngờ. Bởi lẽ, internet vốn là chốn dễ thay đổi, không bền vững.