Công ty Oppo bị yêu cầu báo cáo việc lộ dữ liệu khách hàng

Cơ quan chức năng Thái Lan đã đề nghị hãng điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo khẩn trương báo cáo sau khi nắm được việc 165Gb dữ liệu của Oppo Thái Lan bị rao bán trên mạng internet.

Chú thích ảnh
Một cửa hàng của OPPO tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPC) của Thái Lan đã ban hành lệnh cảnh báo cho Oppo sau khi xuất hiện bài đăng trên “web tối” (dark web) rao bán 165Gb dữ liệu của Oppo Thái Lan với giá 20.000 USD. Dark web là một phần của Internet không thể được truy cập thông qua các công cụ tìm kiếm thông thường như Google, Bing và việc truy cập vào dark web được cho là cần sử dụng các phần mềm chuyên biệt và kỹ thuật bảo mật đặc biệt.

Các dữ liệu của Oppo bị rao bán trên dark web được nhận định là có chứa các nội dung mang tính cá nhân, nhạy cảm như thông tin chi tiết về khách hàng, dữ liệu nhân viên từ hệ thống nguồn nhân lực (HR) và thông tin chi tiết về hoạt động nội bộ. Do đó, hãng này đã được lệnh khẩn trương tiến hành điều tra và đánh giá rủi ro sau khi có những cáo buộc vi phạm quản lý dữ liệu.

Theo đó, Oppo được yêu cầu phải báo cáo kết quả điều tra trong vòng 72 giờ, làm rõ liệu có xảy ra vi phạm dữ liệu hay không và nêu rõ các biện pháp đã thực hiện để ngăn ngừa và giảm thiểu mọi thiệt hại tiềm ẩn.

Phía PDPC tuyên bố rằng nếu phát hiện bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào vi phạm Đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân hoặc các hoạt động gây phương hại khác có liên quan thì cơ quan này sẽ tiến hành điều tra, thu thập bằng chứng và báo cáo kết quả cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Thời gian qua, đơn vị “Mắt đại bàng” (Eagle Eye) của PDPC thường xuyên sử dụng hệ thống hiện đại để tiến hành quét các công cụ tìm kiếm như Google, dark web và các nền tảng truyền thông xã hội để tìm kiếm, phát hiện bằng chứng về vi phạm dữ liệu thông tin. Hiện tại, PDPC giám sát khoảng 100 trang web mỗi ngày. Trong trường hợp nghi ngờ có vi phạm, đơn vị sẽ hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền, bao gồm Ủy ban An ninh mạng quốc gia và Cơ quan Phòng chống tội phạm công nghệ của nước này để điều tra và thực thi luật pháp có liên quan.

Trong một động thái khác có liên quan, cách đây khoảng 1 tuần, Phó Chủ tịch điều hành cấp cao của công ty Thai Oppo, ông Chanon Jirayukul đã chính thức lên tiếng trước truyền thông về việc hãng này đã cài sẵn ứng dụng cho vay trên điện thoại thông minh. Theo đó, hãng điện thoại Oppo của Trung Quốc đã chính thức xin lỗi người dùng, hứa sẽ tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu người dùng và dừng cài đặt sẵn các ứng dụng của bên thứ ba.

"Sau khi người dùng khiếu nại, chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về trải nghiệm tiêu cực này và đã ngay lập tức xóa ứng dụng này khỏi các thiết bị Oppo. Chúng tôi đang hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình điều tra của họ", ông Chanon đã thông báo.

Ông nói thêm rằng hãng này đã thiết lập đường dây nóng 24 giờ và đang tích cực hợp tác với các bên liên quan để cung cấp hỗ trợ pháp lý toàn diện cho những người bị ảnh hưởng.

Bình Thanh/Báo Tin tức (Theo Nation Thailand)
Hãng điện thoại Trung Quốc Oppo nói gì trước việc đã cài sẵn ứng dụng cho vay
Hãng điện thoại Trung Quốc Oppo nói gì trước việc đã cài sẵn ứng dụng cho vay

Phó Chủ tịch điều hành cấp cao của công ty Oppo tại Thái Lan (Thai Oppo), ông Chanon Jirayukul đã chính thức lên tiếng trước truyền thông về việc hãng này đã cài sẵn ứng dụng cho vay trên điện thoại thông minh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN